Mỹ tiếp tục gây sức ép với G20 về vấn đề tỷ giá

18/04/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Trước cuộc họp của G20, ngày 17/4 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew nói rằng tất cả các nước G20 buộc phải tuân thủ cam kết không dùng mục tiêu tỷ giá hối đoái cho mục đích cạnh tranh.

Trong bài phát biểu tại Đại học Johns Hopkins, ông Lew nhấn mạnh tầm quan trọng của nhu cầu tại châu Âu và gây áp lực buộc Đức nới lỏng chính sách tiền tệ và hỗ trợ nhiều hơn cho các nước thành viên yếu hơn trong khu vực phía nam của eurozone. Đồng thời ông chỉ trích các biện pháp có khả năng chỉ tạo ra tăng trưởng yếu trong các nước lớn và khiến tăng trưởng kinh tế của các nước ngoại vi khu vực đồng euro giảm.

Ông cũng lo ngại sự can thiệp của Trung Quốc vào thị trường tiền tệ ngày càng tăng và dường như các hoạt động hướng tới chính sách linh hoạt tỷ giá tại quốc gia này đang chậm lại.

Theo Bloomberg, trong một dự thảo trước cuộc họp tuần này, G20 sẽ giữ cam kết hồi tháng 2 nhằm tránh tình trạng phá giá tiền tệ để đạt được lợi thế xuất khẩu của các nước.

Trong dự thảo này, triển vọng kinh tế toàn cầu được đánh giá chung là yếu và không đồng đều giữa các nền kinh tế phát triển và mới nổi.

Việc công bố dự thảo này cho thấy G20 sẽ tiếp tục chỉ trích những nỗ lực của Nhật Bản nhằm thúc đẩy kinh tế khi chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đầu tháng 4 khiến đồng yên giảm mạnh so với đồng euro và USD.

Kể từ cam kết tháng 2 tại G20, BOJ cam kết bơm 1.400 tỷ USD vào nền kinh tế nước này trong 2 năm tới nhằm đạt mục tiêu lạm phát 2% và kích thích nền kinh tế.

Comments are closed.