Đầu tư vàng: ‘Hãy chờ đợi và quan sát’

24/04/2013 // No Comment // Categories: Vàng.

Đó là lời khuyên của ông Haywood Cheung, Chủ tịch sàn giao dịch vàng Hồng Kông khi trao đổi với NDHMoney về quan điểm đầu tư thị trường vàng vào thời điểm hiện tại.

Hôm qua (23/4) là một phiên dao động của giá vàng quốc tế, song mốc trên 1400 đôla Mỹ vẫn được giữ nguyên đúng như dự báo của một số chuyên gia cuối tuần trước. Vậy thị trường vàng đã hết thời kỳ biến động hay chưa?  Đâu là thời điểm an toàn để bước chân vào thị trường vàng?

Phóng viên NDHMoney đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Chủ tịch sàn giao dịch vàng Hồng Kông, ông Haywood Cheung.

Ông  Haywood  Cheung, nhìn diễn biến hồi phục của 2 ngày qua, không ít người đang kỳ vọng rằng rằng thị trường vàng đã lấy lại được sự thăng bằng sau những phiên có thể nói là náo loạn tuần trước. Ông thì nghĩ như thế nào?

Về xu hướng sắp tới thì tôi cho rằng vàng sẽ tiếp tục ổn định và phục hồi trở lại. Nói thế không có nghĩa rằng nó sẽ cứ giữ nguyên mức giá trên 1400 đôla như hiện nay. Sau bão sẽ vẫn còn những dư chấn. Trước khi có được sự ổn định thực sự, thị trường sẽ còn những phiên điều chỉnh, khi một số nhà đầu tư đang tranh thủ giá tăng như thế này để cắt lỗ. Và  vàng sẽ còn dao động trong khoảng từ 30 đến 40 đôla một ounce.

Tuần trước, người dân một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ đổ xô đi mua vàng, tuy nhiên, một số chuyên gia thì nói rằng nên cẩn trọng. Vậy lời khuyên lúc này của ông là gì?

Tôi chia làm 2 loại nhà đầu tư. Nhà đầu tư vàng vật chất và nhà đầu tư vàng tài khoản. Với những nhà đầu tư vàng vật chất, dựa theo kinh nghiệm và quan sát của tôi thì khi nào vàng ở mức trên dưới 1300 đôla Mỹ /ounce thì hãy mua vào. Tôi xin nhấn mạnh đó là với những nhà đầu tư vàng vật chất. Còn những nhà đầu tư vàng trên tài khoản, thì ‘chờ đợi và quan sát’ là cụm từ rất quan trọng với bạn vào lúc này. Bạn sẽ chẳng thể nào lường được, chuyện gì sẽ xảy ra nếu những nhà đầu cơ lớn cố tình dìm giá xuống để mua vào.

Ông có nói rằng vàng sẽ tiếp tục hồi phục trở lại nhưng sao các quỹ đầu tư vàng lại vẫn đang bán ra nhiều như thế. Ví dụ như ngày hôm nay thì một quỹ đầu vàng hàng đầu thế giới đã tiếp tục bán hàng chục tấn vàng, và giảm mức nắm giữ của họ xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm?

Động thái bán vàng của các quỹ cũng là bình thường, và đơn giản chỉ là việc tranh thủ lúc giá cao hơn để bán, kiểu như một động thái cắt lỗ sau đợt sụt giảm vừa qua. Chúng ta không cần phải quá lo lắng về điều này. Và bạn cứ tiếp tục theo dõi mà xem, khi vàng rẻ họ sẽ không ngần ngại mua vào.

Câu hỏi hơi riêng tư một chút. Ông có đầu tư vàng vật chất không? Và lúc này ông làm gì?

Có chứ, tôi cũng là một nhà đầu tư vàng. Và cũng như những gì mà tôi khuyên bạn, tôi đang đợi vàng về mức từ 1280 đến 1330 đôla/ounce để mua vào.

Cám ơn những chia sẻ vừa rồi của ông!
Trần Hà – NDHMoney

Comments are closed.