Điều gì đang xảy ra với thị trường vàng?

27/06/2013 // No Comment // Categories: Vàng.

Giá vàng thế giới đang có thêm một ngày đen tối khi đã giảm tới hơn 40 USD/ounce trong ngày hôm nay và giao dịch quanh mức thấp nhất 3 năm.

Lúc 15h40 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay chỉ còn 1.233 USD/ounce, giảm 44 USD tương đương 3,4% so với cuối phiên hôm qua tại New York. Trước đó, có lúc giá xuống tới 1.229 USD/ounce – thấp nhất kể từ năm 2010.

Tính cả hôm nay, giá vàng đã có 7 phiên giảm trong tổng số 8 phiên giao dịch kể từ đầu tuần trước và đã giảm tổng cộng 11% tương đương 155 USD/ounce so với ngày 17/6.

Vậy điều gì đang xảy ra với vàng?

Quan sát trên thị trường cho thấy, nguyên nhân đầu tiên khiến cho nhà đầu tư hoảng loạn là tuyên bố của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ông Ben Bernanke tuần trước rằng sẽ giảm quy mô và sau đó là dừng hẳn gói mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD đang áp dụng. Từ năm 2008 tới 2012, giá vàng đã tăng gấp đôi và lập kỷ lục trên 1.920 USD/ounce hồi tháng 9/2011 nhờ các gói kích thích kinh tế của Fed.

Thêm nữa, tình hình căng thẳng tiền mặt ở Trung Quốc giờ đây đã lắng dịu sau khi NHTW nước này trấn an thị trường rằng sẽ sử dụng các công cụ cần thiết để đảm bảo sự ổn định trên thị trường tiền tệ, đồng thời giảm bớt căng thẳng về thanh khoản.

Tình hình ở châu Âu cũng đang tích cực lên khi trái phiếu và cổ phiếu đã tăng trở lại trước những tín hiệu lạc quan về nền kinh tế. Tổng hợp những yếu tố này khiến cho vàng mất đi vai trò là công cụ phòng ngừa lạm phát hay nơi trú ẩn an toàn.

Còn một lý do quan trọng nữa tác động làm giá vàng giảm, theo giới phân tích kỹ thuật, đó là việc giá kim loại quý này liên tục chọc thủng các hỗ trợ quan trọng, gần nhất là mức 1.270 USD/ounce – là mức thấp của tuần trước, và sau đó là 1.250 USD/ounce, đã châm ngòi cho các lệnh bán chặn lỗ tự động.

Động thái bán vàng liên tục của SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư tín thác bằng vàng số 1 thế giới, cũng khiến cho nhà đầu tư “đứng ngồi không yên”. Trong tuần trước, quỹ này bán ra 13 tấn vàng và trong 2 ngày vừa qua bán tiếp hơn 20 tấn nữa (riêng phiên 25/6 bán 16,23 tấn), đưa lượng nắm giữ xuống còn 969,5 tấn – thấp nhất kể từ tháng 2/2009. Từ đầu năm tới nay, SPDR đã bán ra gần 380 tấn vàng.

Ở trong nước, giá vàng từ lúc mở cửa tới giờ đã giảm trên 1 triệu đồng/lượng – ngày giảm mạnh nhất kể từ trung tuần tháng 4 và giá đang ở vùng thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2010. So với cuối tuần trước, giá vàng đã giảm tổng cộng gần 2 triệu đồng/lượng.

Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng trong vài ngày tới sẽ còn giảm thê thảm hơn nữa, khi các ngân hàng đã hoàn thành tất toán trạng thái vàng theo yêu cầu của NHNN. Khoảng cách giữa vàng trong nước và thế giới, hiện ở trên 6 triệu đồng/lượng, dù chưa thể ngay lập tức được xóa bỏ, song chắc chắn sẽ được co hẹp khi cầu về vàng không còn cao như trước.

Ngoài thị trường, nhu cầu sở hữu vàng của người dân mấy ngày gần đây tăng mạnh do giá giảm. Nhiều người có tâm lý mua vàng khi giá xuống thấp chứ không tính đến việc giá vàng trong nước đắt hơn thế giới bao nhiêu. Các chuyên gia khuyến cáo, trong bối cảnh thị trường đang rơi tự do, người dân nên cẩn trọng trong quyết định mua bán để tránh những thiệt hại không đáng có.

 

Nguyễn Hằng

Theo Trí Thức Trẻ

 

Comments are closed.