Châu Âu cân nhắc giảm thuế giao dịch tài chính xuống còn 0,01%

31/05/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Các nước châu Âu lên kế hoạch giảm mức thuế giao dịch tài chính xuống 0,01%, bằng 1/10 so với kế hoạch ban đầu và điều chỉnh lộ trình áp dụng thuế.

Nếu được thông qua, đây sẽ là một chiến thắng lớn dành cho các ngân hàng và trung gian tài chính, sau những nỗ lực chống lại gánh nặng thuế tài chính được Pháp và Đức khởi xướng.

Thời điểm áp dụng bắt đầu từ năm 2014 đối với tất cả các giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và chứng khoán phái sinh cũng được lùi lại. Cụ thể, năm 2014, thuế giao dịch tài chính chỉ áp dụng cho giao dịch cổ phiếu, có thể sau đó 2 năm mới áp dụng cho trái phiếu và cuối cùng mới đến chứng khoán phái sinh. Lộ trình trên hợp lý hơn, nhằm tránh sự thoái lui đầu tư hàng loạt do gánh nặng tránh thuế.

Hai điều chỉnh quan trọng trong dự thảo thuế lần này là giảm mức thuế xuống còn 1/10 so với kế hoạch ban đầu, tức chỉ 0,01% trên giá trị giao dịch tài chính và điều chỉnh giãn lộ trình áp dụng hợp lý hơn, nhằm tránh cú sốc cho các nhà đầu tư tại châu Âu.

Quan chức cấp cao châu Âu tại Brussels từng đưa ra ước tính, sau khi được áp dụng, tổng số thuế giao dịch tài chính thu được, sẽ lên đến 35 tỉ euro (45 tỷ USD) mỗi năm.

Tuy nhiên, con số này dựa trên mức thuế của kế hoạch ban đầu, 0,1% trên giá trị giao dịch chứng khoán, trong khi kế hoạch mới nhất giảm mức thuế giảm xuống 10 lần còn 0,01%.

Theo VTV

 

Comments are closed.