Sẽ tăng vốn cho VAMC nếu nợ xấu cao hơn dự kiến

11/06/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Về quy mô, VAMC có vốn điều lệ chỉ 500 tỷ đồng và vốn trái phiếu dự kiến 80.000 tỷ đồng.

Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) vừa được thành lập với kỳ vọng sẽ giúp xử lý nợ xấu và khơi thông dòng vốn tín dụng. Với quy mô vốn điều lệ chỉ 500 tỷ đồng và vốn trái phiếu dự kiến 80.000 tỷ đồng, một số ý kiến thắc mắc khả năng giải quyết nợ xấu của VAMC.

Trong bài trả lời phỏng vấn Báo Hải quan ngày 11/6, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, trong trường hợp số nợ xấu cao hơn dự kiến, phương án đưa ra là Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng thêm vốn cho VAMC để tăng trái phiếu đặc biệt lên hoặc sẽ tái cấp vốn trực tiếp, cho ngân hàng thương mại vay với kỳ hạn tương đối dài, ví dụ 3 năm và xử lý nợ xấu đến đâu sẽ giải ngân đến đó.

Ông Nghĩa cũng giải thích lý do tại sao VAMC lại mua nợ xấu theo giá trị ghi sổ sách mà không phải giá thị trường. Theo ông Nghĩa, phần lớn nợ xấu tại các tổ chức tín dụng đều dính dáng đến bất động sản. Ngoài ra, trong các ngân hàng có nợ xấu lớn, phần lớn là bất động sản thuộc về các cổ đông lớn hoặc những người có liên quan. Vì quyền lợi riêng, các cổ đông lớn hoặc người có liên quan này chần chừ chưa chịu xử lý các khoản nợ xấu bất động sản ngay lập tức.

Do đó, việc mua theo giá trị sổ sách sẽ giúp việc mua nợ xấu được thực hiện nhanh và không phải đắn đo nhiều về các mức giá thị trường khác nhau. VAMC sẽ có các biện pháp kỹ thuật để xử lý các hạn chế do việc mua theo giá sổ sách tạo ra. Kinh nghiệm xử lý nợ xấu cho thấy không nhanh tay sẽ làm suy kiệt nguồn vốn của nền kinh tế.

Nguồn Báo Hải quan

 

Comments are closed.