Thống đốc “giải trình thêm” về thị trường vàng

13/06/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Ngày 12/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Lê Như Tiến, liên quan đến vấn đề điều hành.

Dẫn đánh giá tại báo cáo của Chính phủ về kinh tế – xã hội trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 về ngành ngân hàng, đại biểu Lê Như Tiến đã chất vấn Thống đốc về trách nhiệm cá nhân trước những thiếu sót, bất cập trên trong vấn đề mặt bằng lãi suất cho vay còn cao, tăng trưởng tín dụng vẫn còn ở mức thấp, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn còn khó khăn, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập.

Trong văn bản trả lời, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh trong thời gian tới, căn cứ diễn biến kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục điều hành lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí vay vốn và tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Về quản lý thị trường vàng, theo Thống đốc, trong thời gian qua, NHNN từng xem xét tính toán cụ thể khả năng cơ quan này tổ chức huy động vàng của dân cư, sau khi các tổ chức tín dụng chấm dứt việc huy động vàng.

Tuy nhiên, các tính toán cho thấy, việc NHNN đứng ra huy động vàng từ dân cư có một số điểm bất lợi. Cụ thể, chi phí bỏ ra khá lớn, số vàng huy động được nếu đi đầu tư ở nước ngoài trong thời điểm hiện nay thì NHNN dự kiến sẽ phải chịu lỗ, do mất phí chuyển đổi thành vàng tiêu chuẩn quốc tế và tỷ suất sinh lời rất thấp. Ngoài ra, còn phải chịu rủi ro về thanh khoản vàng như các tổ chức tín dụng khi người dân đến rút vàng.

“Qua tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế, cũng không có Ngân hàng Trung ương nào đứng ra huy động vàng từ dân cư trong giai đoạn hiện nay do những rủi ro về giá vàng và vấn đề thanh khoản”, Thống đốc trả lời chất vấn.

Với việc chấm dứt hoạt động huy động vàng của các tổ chức tín dụng, cách hiệu quả nhất để chuyển hóa nguồn lực vàng trong dân để phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước là NHNN mua vàng tăng dự trữ ngoại hối nhà nước, Thống đốc cho biết.

Để thực hiện mục tiêu này cần phải có một số điều kiện như: Tiếp tục duy trì, củng cố giá trị đồng Việt Nam, chấm dứt hoàn toàn hoạt động huy động vàng và áp dụng các biện pháp kinh tế để khuyến khích người dân bán vàng.

Nguồn Vneconomy

Comments are closed.