Ngân hàng lớn nhất Síp cần cứu trợ

19/06/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Chính phủ Síp vừa đề nghị chủ nợ quốc tế nới lỏng điều kiện cứu trợ và giúp ngân hàng lớn nhất nước này thoát tình trạng thiếu hụt thanh khoản.

Trong lá thư gửi lãnh đạo châu Âu, tổng thống Síp Nicos Anastasiades nhấn mạnh, thành công của gói cứu trợ quốc đảo này phụ thuộc vào sự sống còn của Bank of Cyprus – ngân hàng lớn nhất Síp. Trong khi đó, ngân hàng này lại đang chịu ảnh hưởng bởi các điều kiện cứu trợ dẫn đến tình trạng thiếu hụt thanh khoản.

Theo ông Anastasiades, những điều kiện cứu trợ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế và hệ thống tài chính của Síp nhiều hơn dự kiến. Đặc biệt, việc tái cơ cấu hai ngân hàng lớn nhất Síp không có sự chuẩn bị kỳ lưỡng đã ảnh hưởng đến thị trường vốn buộc các doanh nghiệp phải thực hiện chính sách kiểm soát nguồn vốn và ảnh hưởng đến sự phục hòi kinh tế.

Vì những lý do đó, ông Anastasiades kêu gọi chủ nợ quốc tế gồm Ủy ban châu Âu, Ngân hàng trung ương châu Âu, Quỹ tiền tệ quốc tế nới lỏng điều kiện cứu trợ.

Hiện phía chủ nợ vẫn chưa phản hồi về yêu cầu của chính phủ Síp.

Hồi tháng 4, theo thỏa thuận cứu trợ, Síp nhất trí chương trình giảm thâm hụt và tái cơ cấu ngân hàng lên đến 13 tỷ euro để đổi lại nhận gói cứu trợ 10 tỷ euro từ chủ nợ quốc tế.

Đồng thời, chính phủ Síp phải đóng cửa ngân hàng lớn thứ 2 ở quốc đảo này và sáp nhập vào Bank of Cyprus. Ngân hàng lớn nhất Síp, Bank of Cyprus, trong khi đó cũng phải trải qua một đợt tái cơ cấu nữa.

Nguồn WSJ/Dân Việt

 

Comments are closed.