6 tháng cuối năm: Giữ nguyên lãi suất VND và giảm mạnh lãi suất USD

20/06/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Tại hội nghị ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, vai trò của NHNN hiện nay không phải là chạy theo thị trường như trước kia mà thay vào đó sẽ là dẫn dắt, định hướng thị trường.

Người đứng đầu ngành ngân hàng cũng đưa ra định hướng điều hành lãi suất của NHNN trong thời gian tới là sẽ tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động ngoại tệ, chứ không phải là lãi suất huy động VND.

“Thời điểm nào, liều lượng ra sao sẽ được NHNN cân nhắc kỹ” – Thống đốc nói.

Riêng ý kiến về hạ trần lãi suất huy động VND về mức 5 – 6% để giảm chi phí cho ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, trần lãi suất VND hiện nay có thể giữ ổn định tới cuối năm vì nếu giảm nữa có thể tiếp tục gây rủi ro về thanh khoản đối với các ngân hàng.

Thống đốc còn cho biết thêm, điều hành chính sách tiền tệ 6 tháng cuối năm 2013 sẽ theo dõi sát diễn biến tỷ giá, thị trường tiền tệ, ngoại hối, thường xuyên rà soát số liệu dự báo cán cân thanh toán quốc tế để có cơ sở đánh giá cung cầu ngoại tệ, theo đó điều hành tỷ giá phù hợp;

Phối hợp chặt chẽ giữa điều hành tỷ giá và lãi suất theo hướng khuyến khích nắm giữ VND, hạn chế sự dịch chuyển sang USD.

Khánh Linh

Theo Trí Thức Trẻ

 

Comments are closed.