Phố Wall quay cuồng bán tháo

25/06/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm hơn 1% trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần mới (24/6), do nhà đầu tư tiếp tục đẩy mạnh bán tháo trước nguy cơ FED cắt hỗ trợ kinh tế và chứng khoán Trung Quốc trượt sâu.

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm tới 139,61 điểm, tương ứng với mức 0,94%, xuống còn 14.659,56 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 19,34 điểm, tương ứng với mức 1,21%, xuống còn 1.573,09 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng giảm mạnh tới 36,49 điểm, tương ứng với mức 1,09%, xuống còn 3.320,76 điểm.

Trong ngày, có lúc cả ba chỉ số trên giảm sâu tới 2%, nhưng đà giảm sau đó đã được rút ngắn, khi một số quan chức thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có phát biểu ám chỉ rằng cơ quan này chưa chắc đã kết thúc các chương trình nới lỏng định lượng, bao gồm kế hoạch thu mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD hàng tháng, sớm như dự tính.

Tuy nhiên, cho dù đà giảm có rút ngắn, thì S&P 500 vẫn có tới 3 phiên giảm hơn 1% trong 4 phiên giao dịch vừa qua. Tính chung 4 phiên vừa qua, chỉ số chứng khoán này đã đánh mất tổng cộng 4,8% và rớt xuống dưới cả hai đường trung bình động 100 ngày và 50 ngày. Đây là dấu hiệu cho thấy trong ngắn hạn, đà giảm điểm sẽ còn tiếp tục.

Thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu lao dốc kể từ ngày 19/6, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke cho biết cơ quan này dự định ngay từ cuối năm 2013 sẽ bắt đầu thu hẹp các chương trình nới lỏng định lượng và hướng tới rút bỏ hoàn toàn vào giữa năm 2014, nếu nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu cho thấy đà hồi phục đã rõ ràng.

Việc các chỉ số chính giảm sâu sau bài phát biểu này của ông Bernanke là điều hoàn toàn dễ hiểu, do những biện pháp nới lỏng định lượng của FED từ lâu đã là động lực quan trọng giúp thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục sau suy thoái. Chỉ số S&P 500 đã chọc thủng đường trung bình động 50 ngày, giảm tới 4,6% từ mức đỉnh hôm 21/5.

Trên thực tế biến động trên thị trường Mỹ xung quanh những động thái của FED đã được bắt đầu từ 22/5, sau khi ông Bernanke lần đầu có phát biểu ám chỉ tới việc cơ quan này sẽ bắt đầu xem xét lại những biện pháp nới lỏng định lượng. Tuy nhiên, các yếu tố kinh tế lạc quan đan xen trong các ngày sau đó đã xoa dịu phần nào nỗi lo lắng trên.

Tuần trước, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm tới 1,8%, chỉ số S&P 500 giảm 2,1% và chỉ số Nasdaq giảm mạnh 1,9%. Đây cũng là tuần giảm điểm thứ 4 của thị trường chứng khoán Mỹ trong vòng 5 tuần vừa qua.

Phiên giao dịch hôm qua, ngoài yếu tố FED, nhà đầu tư còn choáng váng trước sự lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite của thị trường này đã trượt 5,29% trong ngày. Sự đi xuống của thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng là một yếu tố quan trọng đẩy nhà đầu tư Phố Wall tăng cường bán tháo.

Khối lượng giao dịch toàn thị trường ở mức cao, với khoảng 8,33 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên cả ba sàn New York, American và Nasdaq, cao hơn nhiều so với mức giao dịch trung bình hàng ngày từ đầu năm tới nay. Đây cũng được xem là một tín hiệu nữa cho thấy khả năng điều chỉnh của thị trường chứng khoán Mỹ sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Theo Vneconomy

Comments are closed.