Nhà Trắng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trước cuộc chiến trần nợ

09/07/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể giảm nhanh hơn dự kiến nhưng triển vọng tăng trưởng kinh tế thấp hơn.

narrative papers

Nhà Trắng hôm qua 8/7 hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ 2013-2014 lần lượt xuống 2% và 3,1%, so với dự báo trước đó là 2,3% và 3,2%.

Theo Nhà Trắng, triển vọng kinh tế giảm do “những thách thức lớn” từ chính sách thắt lưng buộc bụng của châu Âu và suy giảm kinh tế Trung Quốc cũng như vấn đề cắt giảm ngân sách trong nước.

Tuy nhiên, Nhà rrắng dự báo thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể giảm nhanh hơn dự kiến xuống thấp nhất 5 năm là 759 tỷ USD hay 4,7% GDP, so với dự báo hồi tháng 4 là 973 tỷ USD.

Báo cáo đưa ra trước khi Quốc hội Mỹ thảo luận vấn đề cắt giảm ngân sách và nâng trần nợ vào tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới. Quốc hội có thể không thông qua đề xuất ngân sách của tổng thống Barack Obama năm nay. Trong khi đó, các nghị sỹ Cộng hòa tiếp tục tập trung vào giảm thâm hụt ngân sách và cắt giảm chi tiêu. Nhà Trắng cho biết tổng thống Obama có thể phủ quyết bất cứ dự luật nào về ngân sách của đảng Cộng hòa ở Hạ viện.

Chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa nếu Quốc hội không thể nhất trí vấn đề chi tiêu ngân sách vào cuối năm tài khóa kết thúc vào tháng 9. Cũng vào cuối mùa thu này, Quốc hội cần thông qua nâng trần nợ công.

Theo Gafin

Comments are closed.