NHNN khẳng định không điều chỉnh tỷ giá

11/07/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo đại diện NHNN, tỷ giá tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý, thanh khoản VNĐ dồi dào nên một số ngân hàng gia tăng hoạt động mua vào ngoại tệ.

Trong bài trả lời phỏng vấn trên website Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trong ngày 28/6/2013, ngày đầu tiên áp dụng mức tỷ giá mới, thị trường ngoại tệ và tỷ giá giao dịch diễn biến khá ổn định.

Phó Thống đốc khẳng định, việc NHNN điều chỉnh tăng 1% tỷ giá vào ngày 28/6/2013 nhằm phản ánh chính xác hơn cung cầu ngoại tệ trên thị trường, tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ trong thời gian tới và tỷ giá này là phù hợp.

Ngày hôm nay, tỷ giá VND/USD liên ngân hàng đã gần như giữ nguyên ở 21.350, cao hơn 0,49% so với trần tỷ giá.

Trong khi đó, tỷ giá tự do tăng lên 21.670, cao hơn trần tỷ giá 2%.

Tuy nhiên, vài ngày gần đây, tỷ giá có xu hướng tăng, đặc biệt là tỷ giá trên thị trường tự do. Phó Thống đốc cho rằng, diễn biến tỷ giá những ngày gần đây đang bị chi phối chủ yếu bởi yếu tố tâm lý, không xuất phát từ mất cân đối cung cầu ngoại tệ, và có lý do một phần từ việc thanh khoản đồng Việt Nam đang dồi dào nên một số ngân hàng gia tăng hoạt động mua vào ngoại tệ.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng một số đối tượng kinh doanh ngoại tệ bất hợp pháp trên thị trường tự do lợi dụng cơ hội để đầu cơ, làm giá ngoại tệ nhằm kiếm lợi bất chính.

how to treat lipoma

Phó Thống đốc nói thêm, theo dự báo của NHNN, cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2013 sẽ tiếp tục thặng dư trong khi nhu cầu ngoại tệ trong quý III/2013 theo khảo sát có tăng nhưng sẽ không đáng kể, ít có khả năng gây áp lực cho tỷ giá.

“Trên cơ sở dự báo vĩ mô cũng như định hướng điều hành chính sách tiền tệ, NHNN khẳng định không điều chỉnh tỷ giá và sẽ áp dụng các biện pháp kiên quyết để ổn định tỷ giá trong đó có cả việc bán ngoại tệ can thiệp mạnh để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường”, Phó Thống đốc khẳng định.

Phó Thống đốc cũng cho biết thêm rằng, NHNN có trách nhiệm điều hành tỷ giá theo tín hiệu thị trường, bảo đảm giá trị đồng tiền Việt Nam, thực hiện các biện pháp đồng bộ để cải thiện cán cân thanh toán quốc tế và tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Ngay từ đầu năm 2013, NHNN cũng đã khẳng định mức biến động tỷ giá trong cả năm 2013 chỉ từ 2 – 3%. Trong thời gian tới, NHNN sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo sự ổn định của tỷ giá.

Đối với điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ, với quy mô dự trữ ngoại hối Nhà nước đang ở mức cao như hiện nay, NHNN sẵn sàng can thiệp mạnh để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Bên cạnh đó, NHNN sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về giao dịch ngoại tệ của các tổ chức tín dụng, tăng cường công tác quản lý ngoại hối, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán ngoại tệ trái quy định của pháp luật.

Theo Gafin

Comments are closed.