Ngành tài chính lại chi phối kinh tế Mỹ

29/07/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Các công ty tài chính Mỹ, với doanh thu tăng vọt, đã sẵn sàng giành lại vị trí ngành kinh tế lớn nhất nước này kể từ khủng hoảng 2008.

Theo Bloomberg, các ngân hàng, môi giới chứng khoán và bảo hiểm hiện chiếm 16,8% trong chỉ số S&P 500, gần gấp đôi so với thời điểm năm 2009, đồng thời gần ngang bằng với nhóm các công ty công nghệ – chiếm 17,6% trong chỉ số S&P 500.

Bank of America và Morgan Stanley hiện là 2 ngân hàng có đóng góp lớn nhất giúp chỉ số S&P 500 tăng trong tháng này khi lợi nhuận của cả 2 đều vượt dự báo của các nhà phân tích. Ngược lại, nhóm các công ty công nghệ, dẫn đầu là Intel và Microsoft, đều có lợi nhuận thấp hơn dự kiến trong quý vừa qua.

Theo Bloomberg, nếu không tính nhóm các ngân hàng, lợi nhuận chung của các doanh nghiệp trong chỉ số S&P 500 đều giảm.

Cụ thể, theo ước tính chung của 11.000 nhà phân tích tham gia khảo sát của Bloomberg, lợi nhuận tổng của các doanh nghiệp trong chỉ số S&P 500 trong quý II/2013 được dự báo tăng 3,3%, chủ yếu nhờ lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp tài chính và ngân hàng tăng tới 27%. Nếu không có nhóm ngân hàng, thu nhập tổng của nhóm S&P 500 giảm 1,2%.

online survey jobs

Trong số các công ty tài chính và ngân hàng, lợi nhuận của Bank of America, Morgan Stanley và E*Trade Financial Corp tăng ít nhất 13%, giúp các cổ phiếu ngành tài chính tăng vọt trong tháng này. Trong khi đó, lợi nhuận của các công ty công nghệ thì tụt giảm khá mạnh, điển hình như Broadcom giảm 19% và Microsoft giảm 8,5%.

Theo Bloomberg, tổng lợi nhuận của nhóm các công ty công nghệ và phần mềm trong S&P 500 trong tháng qua giảm 0,4% so với dự báo.

Sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm các công ty tài chính trong chỉ số S&P 500 là dấu hiệu rõ nét cho thấy các ngân hàng Mỹ đã sẵn sàng đòi lại vị thế ngành công nghiệp lớn nhất thị trường mà họ đã đánh mất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, đồng thời sẽ trở lại vị trí đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm kích thích kinh tế (QE3).

Các công ty tài chính và Ngân hàng trở thành ngành công nghiệp lớn nhất nước Mỹ khi thị trường bắt đầu bùng nổ vào năm 2002, thời điểm chỉ số S&P 500 tăng gấp đôi trong khi kinh tế Mỹ tăng trưởng trung bình 3,5% mỗi năm.

Comments are closed.