Tổng giám đốc ACB: Sẵn sàng bán 1.500 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC

29/07/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo lãnh đạo ACB, việc bán nợ cho VAMC sẽ giúp cho các ngân hàng có nguồn vốn để quay vòng.

Trả lời phỏng vấn trên Thời báo Ngân hàng ngày 29/7, ông Đỗ Minh Toàn – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, ACB luôn sẵn sàng bán khoảng 1.500 tỷ đồng nợ xấu (chiếm 50% tổng nợ xấu) đủ điều kiện cho công ty quản lý tài sản (VAMC).

Ông Toàn cho rằng, việc bán nợ cho VAMC là giúp cho các ngân hàng có nguồn vốn để quay vòng. Bên cạnh đó, VAMC là một cơ chế đặc biệt, khi bán nợ sang bên đó thì cơ chế xử lý kỳ vọng sẽ nhanh hơn.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2013 của ACB, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này là 2,9%. Về số tuyệt đối, nợ xấu (từ nhóm 3 đến nhóm 5) quý I/2013 là 3.090,2 tỷ đồng, tăng 20% so với 2,571 tỷ đồng cùng kỳ năm 2012.

Theo Nghị định 53, các tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu trên 3% sẽ được yêu cầu bán nợ xấu cho VAMC. Nghị định cũng quy định, tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu từ 3% trở lên được NHNN xem xét tiến hành thanh tra hoặc yêu cầu thuê công ty kiểm toán hoặc tổ chức định giá độc lập đánh giá lại chất lượng và giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của tổ chức tín dụng đó.

part time jobs rochester ny

Trên cơ sở kết quả thanh tra, định giá và kiểm toán độc lập, tổ chức tín dụng phải bán nợ xấu cho VAMC để đảm bảo tỷ lệ nợ xấu của tổ chức tín dụng ở mức an toàn.

Trong dự thảo thông tư liên quan, công ty này sẽ được hưởng 2% trên số tiền thu hồi nợ.

Tuy nhiên, với vốn điều lệ chỉ 500 tỷ đồng trong khi Thông tư 02 được hoãn thêm một năm, có ý kiến cho rằng, VAMC khó mua nợ xấu trong năm nay.

VnEconmy cùng ngày dẫn lời chuyên gia tài chính độc lập Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, khi Thông tư 02 bị lùi thời hạn thực hiện thêm một năm, các ngân hàng đã và sẽ tìm cách giấu nợ xấu bởi theo quy định, chỉ những ngân hàng nào có nợ xấu trên 3% mới phải bán nợ cho VAMC; nếu không, VAMC mới áp dụng một số biện pháp để xử lý.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, ngoài ra, VAMC còn gặp một số khó khăn nội tại mà đầu tiên là đòn bẩy tài chính quá cao (sẽ mang lại nhiều rủi ro) với vốn điều lệ chỉ 500 tỷ đồng nhưng lại được kỳ vọng xử lý tới 40 – 70 nghìn tỷ đồng, thậm chí là 100 nghìn tỷ đồng nợ xấu.

 

Comments are closed.