Kinh tế Pháp đã ra khỏi suy thoái, bắt đầu phục hồi

12/08/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Pierre Moscovici ngày 10/8 tuyên bố nền kinh tế Pháp đã “ra khỏi suy thoái,” đồng thời thông báo điều chỉnh dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dao động ở mức – 0,1 và + 0,1% trong năm 2013.

Bộ trưởng Moscovici cho biết nền kinh tế Pháp đã “bắt đầu phục hồi” và đây là một “quá trình bền vững, ngày càng mạnh mẽ và tạo ra nhiều việc làm.”

Theo ông, sau hai quý tăng trưởng âm là quý 4/2012 và quý 1/2013 thì trong quý Hai và quý Ba của năm nay, nền kinh tế Pháp đã bắt đầu tăng trưởng dương. Tất cả các chỉ số đã được cải thiện, bắt đầu từ sản xuất công nghiệp. Ông cũng tin tưởng rằng năm 2014 sẽ là năm đầu tiên có “tăng trưởng thật sự” kể từ ba năm qua.

Trước đó, Chính phủ Pháp đưa ra mức dự báo tăng trưởng khiêm tốn là 0,1% trong năm 2013, mức tăng trưởng này được các nhà kinh tế cho là không đủ để đẩy lùi tình trạng thất nghiệp.

Bộ trưởng Moscovici cũng cho biết ngân sách năm 2014 sẽ được công bố trong vài tuần tới và dự kiến tăng các khoản thu bắt buộc tương đương 0,3% GDP. Tuy nhiên, tình trạng kinh tế trì trệ đã gây khó khăn cho việc xây dựng dự toán ngân sách cho năm tới.

Liên quan đến gian lận thuế, Bộ trưởng Kinh tế Pháp cho rằng đang có một cuộc cách mạng thực sự ở phạm vi toàn thế giới, trên lãnh thổ châu Âu và nước Pháp. Theo ông, các quy định về bí mật ngân hàng đã thay đổi một cách sâu sắc, tạo ra sự minh bạch hơn.

Ông cho rằng các biện pháp mà Chính phủ Pháp tiến hành thời gian qua đã phát huy hiệu quả vì chúng mang về nguồn thu bổ sung 2 tỷ euro cho ngân sách năm 2013 và nguồn thu đó chắc chắn sẽ cao hơn trong năm 2014./.

VIETNAM+

Comments are closed.