Kinh tế Nhật Bản có thể đã thoát đáy từ cuối 2012

21/08/2013 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Theo nghiên cứu của một ủy ban thuộc chính phủ Nhật Bản, kinh tế nước này có thể đã thoát chu kỳ giảm phát kéo dài gần 60 năm sau khi xuống đáy vào tháng 11/2012.

Tuy nhiên, ủy ban này nhấn mạnh vẫn cần thêm bằng chứng trước khi đưa ra kết luận chắc chắn mặc dù GDP quý II của Nhật Bản tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, so với tăng trưởng 3,8% trong quý I.

Hiroshi Yoshikawa, chủ tịch ủy ban nói trên và là giáo sư đại học Tokyo cho biết: “Khi nhìn vào số liệu GDP kể từ quý IV/2012 có thể thấy tiêu dùng cá nhân đã đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế”. Ông cũng nhấn mạnh, tiêu dùng cá nhân mà không phải là xuất khẩu hiếm khi là động lực tăng trưởng của Nhật Bản.

Những đánh giá trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền thủ tướng Shinzo Abe đang chịu sức ép về việc có theo đuổi kế hoạch tăng thuế tiêu dùng để giảm gánh nặng nợ công hay không. Để hạn chế tác động tiêu cực của chính sách này, chính phủ Nhật Bản cũng đang cân nhắc bù đắp bằng việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm giảm bớt gánh nặng cho các công ty Nhật Bản và thu hút đầu tư nước ngoài.

Chuyên gia Hans Redeker của Morgan Stanley cảnh báo rằng tăng thuế ngay sau khi nền kinh tế mới bắt đầu phục hồi có thể khiến Nhật Bản lặp lại sai lầm mà nước này đã từng mắc phải. Năm 1997, sai lầm của Nhật Bản khi đưa ra mức thuế tiêu thụ 5% đã khiến kinh tế nước này rơi vào giảm phát.

Nguồn Reuters/Dân Việt

 

Comments are closed.