Fed sẽ tạo công cụ mới để giảm kích thích vào cuối năm

22/08/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Biên bản họp tháng 7 vừa công bố của Fed cho biết, hầu hết quan chức Fed ủng hộ kế hoạch giảm quy mô chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay và ngừng hẳn vào giữa năm sau. Tuy nhiên, biên bản họp không đưa ra bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Fed sẽ bắt đầu giảm quy mô kích thích từ tháng 9 tới.
Biên bản họp cũng cho thấy rõ sự thay đổi lập trường của các quan chức Fed so với tháng 6 khi nhiều quan chức tỏ ra lo ngại về lạm phát thấp và lãi suất thế chấp tăng, khiến giới chuyên gia kinh tế cho rằng Fed sẽ phải trì hoãn kế hoạch giảm kích thích.

Đến nay, chỉ một số ít quan chức Fed cho rằng vẫn quá sớm để giảm quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ 85 tỷ USD/tháng và một số ít khác nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần đánh giá thêm về tình hình kinh tế trước khi quyết định bất cứ thay đổi nào liên quan đến chương trình kích thích.

Theo biên bản họp tháng 7, Fed tuy không ấn định thời gian cụ thể là tháng 9 nhưng cho biết sẽ tạo ra công cụ mới để giảm kích thích vào cuối năm. Cụ thể, Fed sẽ sử dụng hợp đồng mua ngược qua đêm. Hợp đồng mua ngược là một sự đổi chiều thỏa thuận. Người phát hành cam kết mua lại giấy tờ có giá từ nhà đầu tư rồi cam kết bán lại cho nhà đầu tư với cùng một giá tại một thời điểm nào đó trong tương lai.

Với công cụ này, Fed có thể bán trái phiếu Kho bạc ra thị trường sau đó mua lại vào ngày hôm sau. Biên bản họp nhấn mạnh, Fed muốn tăng số đơn vị có thể tham gia chương trình này thay vì chỉ có các quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ và các nhà giao dịch trái phiếu thường tham gia các phiên giao dịch hợp đồng mua lại của Fed.

Nguồn Marketwatch, USToday/Dân Việt

 

Comments are closed.