BOJ sẽ không cứu thị trường lần nữa do hậu quả của tăng thuế

28/08/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản Abe dự kiến tăng gấp đôi thuế tiêu dùng từ tháng 4 tới. Tuy nhiên, một số nhà tư vấn cho rằng chính phủ Nhật Bản nên hoãn hoặc chỉ tăng nhẹ thuế đánh vào tiêu dùng bởi thuế suất cao sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu tiêu dùng và đe dọa đà phục hồi của nền kinh tế.

WSJ dẫn nguồn thân cận với ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết, BOJ có thể sẽ không can thiệp nếu thị trường tài chính khủng hoảng do chương trình tăng thuế tiêu dùng của chính quyền Abe. BOJ được cho là sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ tại cuộc họp vào tuần tới.

Mặc dù thống đốc Haruhiko Kuroda và các quan chức BOJ đều cho rằng cải cách tài khóa là cần thiết để giảm gánh nặng nợ công, song cũng thừa nhận nếu nhà đầu tư mất niềm tin vào nỗ lực cải cách này của chính phủ, lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ tăng mạnh. “BOJ sẽ chẳng thể làm gì nếu lợi suất trái phiếu tăng mạnh”, một quan chức BOJ bình luận.

BOJ đã mua khoảng 70% trái phiếu chính phủ. Tuy nhiên, động thái tăng mua trái phiếu chính phủ của BOJ khi lợi suất tăng do niềm tin nhà đầu tư giảm sẽ chỉ được coi là đơn thuần tài trợ cho các khoản nợ của chính phủ. Điều này thậm chí sẽ khiến lợi suất tăng hơn nữa, hay ví như “đổ thêm dầu vào lửa”.

Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật tăng thuế tiêu dùng lên 8% vào tháng 4 năm sau và lên 10% vào tháng 10/2015, so với mức hiện tại là 5%. Nếu thủ tướng Abe muốn điều chỉnh kế hoạch tăng thuế, chính phủ cần phải điều chỉnh dự luật và sẽ gây tranh cãi thêm một thời gian dài, do đó sẽ hạn chế việc triển khai các biện pháp khác để thúc đẩy tăng trưởng và tiêu dùng vốn.

Thủ tướng Abe dự kiến sẽ được ra quyết định cuối cùng vào đầu tháng 10 sau khi cân nhắc các dữ liệu kinh tế và tham vấn chuyên gia.

Nguồn WSJ/Dân Việt

 

Comments are closed.