Quốc hội Mỹ phát tín hiệu ủng hộ tấn công Syria

04/09/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Kết thúc cuộc họp kéo dài hàng giờ tại Nhà Trắng, chủ tịch Hạ viện Mỹ, nghị sỹ Cộng hòa John Boehner cho biết ông ủng hộ kế hoạch tấn công hạn chế đối với chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad. “Tôi tin rằng các đồng nghiệp của tôi cũng sẽ ủng hộ”, ông Boehner nói.

Quan điểm của ông Boehner được cho là có sức ảnh hưởng lớn. Cấp phó của ông là Eric Cantor – lãnh đạo khối Cộng hòa đa số tại Hạ viện cũng ủng hộ việc sử dụng vũ lực đối với Syria. Lãnh đạo khối Cộng hòa thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi tuy ủng hộ kế hoạch tấn công nhưng cho rằng trước khi Mỹ có bất cứ hành động nào, tổng thống cần đưa thêm nhiều bằng chứng để thuyết phục người Mỹ.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Cộng hòa John McCain cho rằng, nếu Quốc hội không thông qua nghị quyết sử dụng vũ lực đối với Syria, đó sẽ là một “thảm họa”. Song ông cũng nhấn mạnh, đến nay, ông vẫn chưa hoàn toàn ủng hộ kế hoạch tấn công của tổng thống Obama bởi vì tổng thống vẫn chưa đưa ra kế hoạch cụ thể.

Nếu ông Boehner và Cantor có thể thu hút nhiều biểu quyết ủng hộ từ phía các nghị sỹ Cộng hòa, họ có thể kết hợp với các nghị sỹ Dân chủ ở Hạ viện để thúc đẩy việc thông qua nghị quyết ủng hộ sử dụng vũ lực đối với Syria.

Về phần mình, ông Obama tin rằng cuối cùng Quốc hội cũng sẽ ủng hộ trừng phạt chính quyền Syria do sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. Ông cho rằng, tấn công Syria nhằm phục vụ lợi ích an ninh của Mỹ và gửi đi thông điệp mạnh mẽ đối với các nước đang ra sức chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông cũng nhấn mạnh, kế hoạch tấn công nếu được thông qua cũng chỉ là một cuộc tấn công hạn chế bởi “đó không phải là Iraq hay Afghanistan”. Ông muốn Quốc hội nhanh chóng biểu quyết khi các nhà làm luật họp trở lại vào tuần tới.

Nguồn NBC, WSJ/Dân Việt

Comments are closed.