IMF: Thị trường mới nổi không còn là đầu tàu tăng trưởng toàn cầu

05/09/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa đưa ra bản đánh giá về tình hình kinh tế toàn cầu trước thềm hội nghị G20 của các nền kinh tế lớn nhất thế giới tại Nga.

Theo báo cáo này, thị trường mới nổi không còn đầu tàu tăng trưởng kinh tế toàn cầu như đánh giá trước đây. Động lực tăng trưởng này đang chuyển dịch sang các nền kinh tế phát triển. IMF dự báo, Mỹ sẽ là động lực tăng trưởng chính của kinh tế thế giới trong tương lai gần.

Các nền kinh tế đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nề bởi kế hoạch sớm giảm quy mô nới lỏng tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). IMF hồi tháng 4 từng cảnh báo, việc các nước phát triển ngừng chính sách tiền tệ nới lỏng có thể gây cú sốc cho các thị trường tài chính, đặc biệt là các thị trường mới nổi.

Báo cáo lần này của IMF đánh giá kinh tế toàn cầu đang ở giai đoạn phát triển 3 tốc độ và cho rằng, tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn tương đối yếu do đà phục hồi kinh tế của Mỹ, Nhật Bản và châu Âu bị “triệt tiêu” bởi triển vọng kinh tế xấu đi của các thị trường mới nổi.

Tuy không ủng hộ hành động thao túng tỷ giá, nhưng IMF cho rằng nhiều nền kinh tế mới nổi trong một số trường hợp nên can thiệp để ổn định thị trường. IMF cũng khuyến cáo các thị trường mới nổi với tình hình tài khóa tốt có thể nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích tăng trưởng, nhưng ở mức độ hạn chế để kiểm soát lạm phát.

Nguồn FT, AP/Dân Việt, Gafin

 

Comments are closed.