Nhật Bản lên kế hoạch cho gói kích thích mới trong tháng này

11/09/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Phát biểu với báo giới hôm nay 10/9 tại Tokyo, bộ trưởng tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết, Nhật Bản sẽ chuẩn bị một gói kích thích trong tháng này để ngăn ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế do chương trình tăng thuế tiêu thụ.

“Thủ tướng Shinzo Abe đã yêu cầu phác thảo kế hoạch kích thích vào cuối tháng 9. Gói kích thích đủ lớn là cần thiết để nếu kế hoạch tăng thuế được thông qua sẽ không ảnh hưởng đến nền kinh tế”, ông Aso nói.

Thủ tướng Abe sẽ quyết định liệu có tăng thuế tiêu thụ hay không vào ngày 1/10 tới nhằm giải quyết gánh nặng nợ công. Tuy nhiên, việc tăng thuế có thể khiến kinh tế Nhật Bản suy giảm, hủy hoại nỗ lực nhằm chấm dứt thời kỳ giảm phát kéo dài suốt 15 năm qua.

Azusa Kato, chuyên gia kinh tế tại BNP Paribas, cho rằng, chính phủ Nhật Bản sẽ chuẩn bị gói kích thích khoảng 10 nghìn tỷ yên, trong đó, một nửa sẽ dành cho đầu tư dự án công, ngoài ra, bao gồm cả miễn giảm thuế doanh nghiệp.

Trong khi đó, bộ trưởng kinh tế Akira Amari hôm qua cho rằng chính phủ có thể cần gói kích thích hơn 2 nghìn tỷ yên để hạn chế tác động tiêu cực của tăng thuế tiêu thụ.

Theo kế hoạch, chính phủ Nhật Bản muốn tăng thuế tiêu thụ từ 5% hiện tại lên 8% vào tháng 4 tới và tăng gấp đôi vào năm 2015 nhằm giải quyết núi nợ công tính đến cuối tháng 6 vừa qua là gần 1010 nghìn tỷ yên, lớn hơn cả quy mô kinh tế Đức, Pháp và Anh cộng lại.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt, gafin

 

Comments are closed.