Ông Obama bất ngờ đề nghị hoãn bỏ phiếu tấn công Syria

11/09/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ Carl Levin nói: “Điều mà ông Obama muốn là kiểm tra sự nghiêm túc của Syria và sự sẵn sàng của Nga loại bỏ những vũ khí hóa học này ở Syria. Ông ấy muốn có thời gian để làm điều đó”.

Thượng viện Mỹ ngày 9/9 đã bắt đầu thảo luận về nghị quyết ủng hộ nước này tấn công Syria theo đề nghị hôm 31/8 của Tổng thống Obama.

Cùng ngày, Tổng thống Obama và người đồng cấp Pháp Francois Hollande đã nhất trí muốn để ngỏ “tất cả các phương án” về Syria, giữa lúc Paris đang thúc đẩy một nghị quyết của LHQ kêu gọi Damascus từ bỏ vũ khí hóa học.

Sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo này, Phủ Tổng thống Pháp ra tuyên bố nêu rõ: “Các nguyên thủ quốc gia đã nêu bật sự ưu tiên cho một giải pháp ngoại giao, nhưng họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc để ngỏ mọi lựa chọn”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Philippe Lalliot cho biết nước này sẵn sàng sửa đổi bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi Syria từ bỏ vũ khí hóa học, nếu không sẽ phải đối mặt với hành động quân sự, sau khi đề xuất này bị Nga bác bỏ vì “không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, ông Lalliot nhấn mạnh Paris sẽ bảo lưu các nguyên tắc và mục tiêu chính trong văn kiện này.

Anh, Pháp và Mỹ dự kiến sẽ đệ trình dự thảo nghị quyết này lên Hội đồng Bảo an trong tối 10/9, trong đó có bao gồm “khung thời gian hợp lý” để chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad giao nộp vũ khí hóa học. Nhưng, cuộc họp kín theo kế hoạch vào 20h GMT này đã bị hoãn theo đề nghị của Nga.

Nguồn Vietnam+, Gafin

 

Comments are closed.