Dow Jones cơ cấu danh mục lớn nhất 9 năm

12/09/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Goldman Sachs, Nike và Visa sẽ lần lượt thay thế cho Bank of America, Hewlett-Packard (HP) và Alcoa trong rổ tính Dow Jones kể từ ngày 23/09.

Bao phủ rất nhiều lĩnh vực như sản xuất, công nghệ và tài chính, 30 cổ phiếu trong rổ tính chỉ số trung bình Dow Jones công nghiệp (the Dow Jones industrial average) là một thước đo quan trọng về sức khỏe của thị trường chứng khoán và nền kinh tế Mỹ.

Nguyên nhân khiến Bank of America Corp, Hewlett-Packard (HP), Alcoa bị loại theo S&P Dow Indices là do 3 cổ phiếu này có giá thấp nhất trong chỉ số và do đó có tỷ trọng thấp nhất. Một điều khá trớ trêu, HP là thành viên Dow Jones có mức tăng trưởng mạnh nhất từ đầu năm đến nay (tính đến ngày 09/09) với 57%. Tuy nhiên, trong các năm gần đây, cả HP, Bank of America Corp và Alcoa đều đạt được kết quả khá nghèo nàn.

Ông David Blitzer – Chủ tịch hội đồng chỉ số tại S&P Dow Jones Indices, cho biết các cổ phiếu có giá thấp tác động rất ít đến chỉ số. Hiện ba công ty sắp bị loại chỉ chiếm tỷ trọng 3% trong chỉ số. Trong khi đó, một số công ty rất nổi tiếng như Apple và Google lại không được xem xét để đưa vào chỉ số vì giá cổ phiếu quá cao.

Vì Dow Jones là một chỉ số tính tỷ trọng theo giá, không giống như S&P 500 tính tỷ trọng theo vốn hóa thị trường, nên các cổ phiếu có giá thấp hầu như có ảnh hưởng rất ít đến chỉ số nói chung. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các cổ phiếu có giá cao như Apple (hiện ở mức 502 USD/cổ phiếu) sẽ chiếm phần lớn tỷ trọng của chỉ số nếu được lọt vào.

Ông Blitzer cho biết: “Rõ ràng Google và Apple là các tập đoàn tầm cỡ và rất quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ cũng như kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, giá các cổ phiếu này lại quá cao và hoàn toàn có thể làm méo mó chỉ số”.

Ông cho biết thêm, sự thay thế này không đồng nghĩa với việc khuyến nghị mua các cổ phiếu được thêm hay bán các cổ phiếu bị loại. Theo ông, mục đích của hành động này là hoàn thiện Dow Jones và giúp chỉ số này trở thành một chỉ báo tốt hơn cho thị trường nói chung”.

Bên cạnh đó, các công ty bị loại cũng có vốn hóa rất thấp. Tổng giá trị của tất cả các cổ phiếu đang lưu hành của Alcoa đạt chưa tới 9 tỷ USD và đây là công ty có vốn hóa thấp nhất trong chỉ số trong khi vốn hóa của HP là 43 tỷ USD. Hội đồng của S&P Dow cũng cho biết muốn đa dạng hóa các cổ phiếu thuộc ngành công nghiệp trong chỉ số Dow Jones.

Sau khi có hiệu lực vào ngày 23/09 tới, danh mục của Dow Jones gồm 5 cổ phiếu tài chính, bao gồm JPMorgan Chase, Travelers, American Express, Visa và Goldman Sachs. Việc hoán đổi sẽ diễn ra khi phiên giao dịch ngày 20/9 kết thúc.

Đây là lần thay đổi danh mục đầu tiên của Dow Jones kể từ khi công ty bảo hiểm UnitedHealth thay cho Kraft Foods cách đây một năm. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên trong 9 năm, Dow Jones thay thế tới 3 cổ phiếu trong một đợt cơ cấu danh mục.

Danh mục cổ phiếu của Dow Jones từ 23/09
Nguồn: CNN Money

Nguồn: CNN Money
Nguồn Vietstock

Comments are closed.