VAMC dự kiến phát hành 35.000 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt

19/09/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Thay vì đặt mục tiêu sẽ mua khoảng 30.000 tỷ đồng nợ xấu từ nay tới cuối năm như tuyên bố, VAMC nâng mục tiêu lên tối đa 35.000 tỷ đồng.

Phó chủ tịch thường trực Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), ông Lê Quốc Hùng cho biết phương án sẽ trình lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và dự kiến NHNN sẽ sớm phê duyệt.

Một trái phiếu đặc biệt được phát hành tương ứng với một hợp đồng mua, bán nợ hoặc một khoản nợ xấu được mua, bán. Trường hợp mua khoản nợ xấu là khoản cấp tín dụng hợp vốn, VAMC phát hành trái phiếu đặc biệt tương ứng cho từng tổ chức tín dụng tham gia cấp tín dụng hợp vốn.

Mệnh giá trái phiếu đặc biệt có giá trị bằng giá mua của khoản nợ xấu. Đối với việc mua một khoản nợ xấu là khoản cấp tín dụng hợp vốn, mệnh giá trái phiếu phát hành cho từng tổ chức tín dụng tham gia cấp tín dụng hợp vốn tương ứng với giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ sau khi khấu trừ số tiền dự phòng cụ thể đã trích lập chưa sử dụng cho khoản nợ xấu đó đang được theo dõi tại tổ chức tín dụng tham gia cấp tín dụng hợp vốn.

Với tỷ lệ tái cấp vốn tối đa 70% mệnh giá trái phiếu đặc biệt, hệ số rủi ro của trái phiếu đặc biệt là 20% khi tính tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu của tổ chức tín dụng, nhiều ý kiến cho rằng VAMC sẽ tạo sức hút khuyến khích các ngân hàng bán nợ xấu của họ.

Trái phiếu đặc biệt cũng được lưu ký miễn phí tại NHN theo quy chế lưu ký giấy tờ có giá.

Tuần này, một nhóm cán bộ của VAMC sẽ vào làm việc với một số ngân hàng cổ phần khu vực phía Nam và dự kiến các ngân hàng cổ phần này sẽ là khách hàng đầu tiên của VAMC.

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

 

Comments are closed.