Hơn 100.000 tỉ đồng nợ xấu thành nợ thường

11/10/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Đến cuối tháng 9 năm nay, các tổ chức tín dụng tại TPHCM đã cho giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản nợ có giá trị 100.000 tỉ đồng lẽ ra đã được chuyển thành nợ xấu, theo Quyết định 780/QĐ-NHNN về cơ cấu lại nợ.

Tại TPHCM, có trên 6.250 khách hàng được giữ nguyên nhóm nợ là nhóm 2 (nợ cần chú ý), thay vì bị chuyển xuống nợ nhóm 3 (nợ dưới chuẩn), với tổng dư nợ khoảng 106.500 tỉ đồng. Con số này đã tăng khoảng 22% so với cuối năm 2012, và chiếm trên 11% tổng dư nợ ở cùng thời điểm cuối tháng 9.

Như vậy, nếu cộng với nợ xấu của địa bàn vào cuối tháng 8 là 5,99%, thì nợ xấu thực sự nếu không cơ cấu lại nhóm nợ sẽ có thể lên đến 17% tổng dư nợ.

Tuy nhiên, khi thông tư 02/TT-NHNN quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hiệu lực vào tháng 6 năm sau, thì quyết định 780 nói trên sẽ hết hiệu lực và con số nợ được cơ cấu lại sẽ về đúng nhóm nợ, lúc này con số nợ xấu sẽ cao hơn nhiều so với con số gần 6% nói trên.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, việc nợ xấu tăng cao là lực cản để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay. Cũng vì thế, cơ quan này đang kiến nghị NHNN Việt Nam đẩy mạnh việc thực hiện đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, đồng thời xúc tiến xử lý nhanh nợ xấu trong hệ thống ngân hàng. Đồng thời NHNN chi nhánh TPHCM cũng đã triển khai nhiều chương trình kết nối vốn doanh nghiệp, ngân hàng nhằm giúp doanh nghiệp có cơ hội vay vốn ưu đãi.

Nguồn TBKTSG

Comments are closed.