NHNN sẽ đề ra lộ trình nhằm quản lý thị trường vàng

01/03/2011 // No Comment // Categories: Vàng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tại cuộc họp của các ngân hàng (NH) trên địa bàn TP.HCM ngày hôm qua 28/2, ông Trần Minh Tuấn cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã xây dựng dự thảo về quản lý thị trường vàng, tới đây sẽ đưa ra lấy ý kiến.

Ông khẳng định việc thay đổi trong chính sách quản lý thị trường vàng không phải một sớm một chiều mà sẽ đề ra lộ trình để tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo một lãnh đạo NHNN, nội dung cơ bản dự thảo nghị định quản lý thị trường vàng tương là cá nhân được quyền sở hữu, cất giữ vàng miếng nhưng khi có nhu cầu phải bán vàng lại cho những đầu mối do NHNN quy định.

Tới đây NHNN sẽ xây dựng hệ thống các đầu mối thu mua vàng miếng, giá thu mua áp dụng theo giá tại thời điểm giao dịch.

Điểm quan trọng của dự thảo nghị định là người dân sẽ không được mua thêm vàng miếng, chỉ được mua vàng nữ trang. Các cửa hàng kinh doanh vàng bạc sẽ không được phép bán vàng miếng như hiện nay mà chỉ được kinh doanh vàng bạc trang sức.

Việc xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do sẽ được cân nhắc sao cho không tác động quá lớn đến đời sống người dân và có thời gian chuyển tiếp trước khi áp dụng.

Trên thực tế việc quản lý ngoại tệ hiện nay đi theo hướng này nhưng người dân có nhu cầu vẫn mua bán với các cửa hàng vàng. NHNN cho biết sẽ xem xét thêm một số vấn đề phát sinh trước khi trình Chính phủ vào quý 2.

Nguồn Tuổi trẻ

Comments are closed.