Lãi suất tăng cao, số dư tiền gửi VND vẫn giảm

02/03/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất kỳ hạn 3 tháng lên 19,5%/năm, tăng 3% so với cách đây hai tuần. Một số ngân hàng đã ngừng giải ngân.

Ngừng cho vay

Phó tổng giám đốc phụ trách khách hàng cá nhân của một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, ở các ngân hàng lớn lãi suất huy động ở mức 16%/năm, còn ở các ngân hàng nhỏ và vừa ở mức 17 - 18%/năm. Theo đó, lãi suất cho vay ở mức 21 - 23%/năm. Căng thẳng khiến tình hình cho vay ngừng lại.

Trong tuần qua, nhiều ngân hàng lại bắt đầu tung ra các chương trình khuyến mãi lãi suất tiết kiệm sau một thời gian lắng xuống, như Vietbank, VP Bank… Vietcombank tuần qua vừa nâng lãi suất USD thêm 0,5% lên mức 5,5%/năm; còn cao nhất trên thị trường là ngân hàng Vietnam Tín Nghĩa ở mức 6,17%/năm kỳ hạn 3 tháng.

Lý do chủ yếu kéo lãi suất lên là do áp lực lạm phát lớn, giá cả tăng nhanh, ngân hàng nâng lãi suất, thoả thuận ngầm để hút tiền từ ngân hàng khác. Các ngân hàng cũng nâng lãi suất vì lo ngại khách hàng tiết kiệm rút nhiều gây mất cân bằng giữa dư nợ và huy động.

Tiền gửi bằng đồng giảm, đô tăng

Phó thống đốc ngân hàng Nhà nước (NHNN) Trần Minh Tuấn, trong cuộc gặp triển khai nhiệm vụ hoạt động ngân hàng trên địa bàn TP.HCM ngày 28.2.2011, cho biết, số dư tiền gửi nền kinh tế trong tháng 1 giảm 3%. Ngược lại, tín dụng lại tăng 1,7%, riêng tiền đồng tăng 1,12%.

Lãi suất cho vay, theo ông Tuấn, có ngân hàng đã nâng lên đến 24%/năm. “Lãi suất hiện nay tăng không bình thường. Các doanh nghiệp vay thì chỉ có nước chết”, ông nói.

Trong cuộc họp trên, đại diện ngân hàng Agribank TP.HCM than thở việc thực hiện lãi suất đồng thuận 14% gần như không thể, trong khi đó lãi suất từ 1 - 12 tháng vẫn cứ dàn hàng ngang. Lạm phát hai tháng đầu năm đã vượt hơn một nửa kế hoạch năm, các ngân hàng đang lo rằng, sắp tới lãi suất sẽ còn leo thang.

Nguồn SGTT

Comments are closed.