Tại sao Anh cắt viện trợ cho Việt Nam, nhưng vẫn viện trợ Ấn Độ?

02/03/2011 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm.

Tờ Independent cho biết, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Anh Andrew Mitchell hôm qua đã đưa ra thông báo cắt viện trợ đối với 16 nước, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc và Nga với lý do các nước này đã thoát nghèo. Tuy nhiên, Anh sẽ tiếp tục viện trợ cho Ấn Độ.

Theo ông Philip Davies, một nghị sỹ Đảng bảo thủ ở Anh, quyết định này là không phù hợp khi Anh đang phải ra sức cắt giảm chi tiêu chính phủ.

Giới phê bình đã chỉ trích quyết định trên vì cho rằng không cần thiết viện trợ cho một nước bản thân họ đã là một nhà tài trợ, tăng trưởng kinh tế xấp xỉ 10% và được xếp vào nhóm các nước có thu nhập trung bình như Ấn Độ. Năm 2008, Ấn Độ đã viện trợ 500 triệu USD cho các nước nghèo, ngoài ra, Ấn Độ thu hàng tỷ USD từ các chương trình phát triển vũ trụ.

Tuy nhiên, những người ủng hộ thì lý giải rằng dù Ấn Độ phát triển trong một số lĩnh vực, nhưng nước này có đến 1/3 dân số sống dưới mức đói nghèo, và 50% trẻ em suy dinh dưỡng. Ngoài ra, Ấn Độ cũng không thể giải quyết vấn đề đói nghèo qua thu nhập từ thuế. Thực tế, thu nhập bình quân trên đầu người năm 2009 của Ấn Độ chỉ đạt 1.180 USD, so với mức 41.520 của Anh.

Ngoài ra, quyết định này cũng nhằm giúp chính phủ Anh đạt được 8 mục tiêu Thiên niên kỷ, trong đó có giảm tỷ lệ đối nghèo, và tỷ lệ tử ở trẻ em.

Những tranh luận xung quanh quyết định của Anh sẽ còn tiếp diễn, tuy nhiên, quyết định cuối cùng còn phụ thuộc vào việc Ấn Độ có muốn tiếp tục nhận viện trợ đó hay không.

Theo DVT

Comments are closed.