HSBC hạ tăng trưởng Việt Nam từ 7,5% xuống còn 7%

04/03/2011 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm.

HSBC cho biết Việt Nam đang thực hiện những bước đi đầu tiên để lấy lại sự cân bằng cho nền kinh tế và này điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP đối với Việt Nam từ 7,5% xuống 7%.

Việc điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng GDP này xuất phát từ những ưu tiên hiện nay của chính phủ trong việc kiểm soát lạm phát.

HSBC chỉ ra một số thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam như lạm phát ở mức cao, thâm hụt thương mại lớn và áp lực mất giá tiền đồng trong khi các nhà đầu tư nước ngoài, nhân tố đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế lại đứng ngoài trong bối cảnh niềm tin suy yếu.

Kể từ tháng 1, hàng loạt các biện pháp quyết liệt đã được đưa ra, và nền kinh tế được dự báo sẽ bước vào một chu kỳ ổn định hơn trong năm 2011. HSBC cũng cho rằng, sự hạn chế trong chi tiêu công và tăng trưởng tín dụng sẽ giúp bù đắp cho những tác động từ việc nâng giá năng lượng.

HSBC dự báo tăng trưởng CPI sẽ quay trở lại mức một con số vào cuối năm nay từ mức 13,2% hiện nay, và đạt trung bình khoảng 9,9% trong năm 2011. Ngoài ra, những nỗ lực này cũng được kỳ vọng sẽ giúp lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, phản ảnh vào thực tế con số FDI.

Tuy nhiên, những biện pháp thắt chặt tài khóa và tiền tệ hiện nay được cho rằng sẽ tác động tới tốc độ tăng trưởng. Do đó, HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2011 của Việt Nam từ 7,5% xuống 7%. Sự sụt giảm trong nhu cầu nội địa được kỳ vọng sẽ phần nào được bù đắp bởi sự gia tăng trong hoạt động đầu tư (đặc biệt là FDI) khi niềm tin của các nhà đầu tư được phục hồi.

Ngân hàng HSBC cũng đưa ra cái nhìn lạc quan đối với triển vọng trung hạn của nền kinh tế với cải thiện trong sự cân bằng của nền kinh tế. Với những nỗ lực hiện nay của chính phủ Việt Nam, HSBC cho rằng thay vì sử dụng lãi suất có tác động tâm lý thay vì ảnh hưởng thực tế như lãi suất cơ bản, chính phủ Việt Nam sẽ tập trung vào các công cụ có tầm ảnh hưởng lớn hơn như lãi suất nghiệp vụ thị trường mở. HSBC dự báo NHNN Việt Nam sẽ nâng lãi suất thị trường mở lên 14% tới cuối quý II. (Nguồn: Stox, 4/3)

Comments are closed.