Giám đốc công ty Luật Hà Nội: Không thể tịch thu gần 400.000 USD

14/03/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo ông Cao Sĩ Kiêm – thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, việc gần 400.000 USD và số tiền đồng giao dịch sẽ bị thu giữ nếu cơ quan kiểm tra kết luận giao dịch trái phép. Nếu chỉ là vi phạm quy định trong phạm vi nghiệp vụ ngân hàng sẽ chỉ phạt hành chính, số tiền có thể tương đương 50 – 70 triệu đồng.

Luật sư Trần Vũ Hải, Giám đốc Công ty Luật Hà Nội lại cho biết: “số ngoại tệ gần 400.000USD không thể bị tịch thu bởi luật chỉ có chế tài tịch thu trong các trường hợp vận chuyển trái phép qua biên giới”.

Ông Hải cho rằng, vụ này đơn thuần chỉ là một vụ vi phạm hành chính của người nắm giữ số ngoại tệ. Căn cứ theo các quy định của pháp luật, hai bên mua bán sẽ chỉ bị phạt từ 5-12 triệu đồng theo Nghị định 202. Và ngoại tệ phải được trả lại ngay khi đã xác định được giao dịch là vô hiệu.

Cơ quan chức năng muốn tịch thu phải chứng minh được số ngoại tệ đó là bất hợp pháp và bất hợp pháp như thế nào.

“Cũng không thể bắt buộc họ phải bán lại số ngoại tệ đó cho ngân hàng. Thậm chí, ngay cả việc muốn mức xử phạt cao hơn thì cũng phải theo quy định của pháp luật chứ không thể tuỳ tiện đặt ra một mức phạt bất kỳ”, ông Hải nói.

Comments are closed.