Nhật tiếp tục đương đầu với vụ nổ lò hạt nhân thứ 4

15/03/2011 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm.

Sự việc xảy ra sau khi Thủ tướng Nhật Naoto Kan tuyên bố: “Mọi biện pháp có thể đều đang được sử dụng để hạ nhiệt lò phản ứng”. Thủ tướng Kan cảnh báo, nguy cơ tan chảy hạt nhân ở nhà máy Fukushima ngày càng tăng. Trước tình hình này, ông Kan tuyên bố sẽ dẫn đầu đội cứu hộ đặc biệt, tìm cách giảm thiểu thiệt hại sau sự cố này.

Chính phủ Nhật đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với toàn bộ 6 lò phản ứng của Fukushima, gồm 3 lò ở Dai-ichi, 3 lò gần tổ hợp Fukushima Daini. Mức phóng xạ bị rò rỉ từ nhà máy này đã đủ để gây nguy hại đến sức khỏe con người, do vậy, người dân sống trong bán kinh 30km xung quanh nhà máy đều được khuyến cáo ở nguyên trong nhà để tránh nhiễm phóng xạ.

Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cho biết, một vụ nổ đã xảy ra khoảng 6h10’ (khoảng 4h10’ theo giờ Việt Nam) sáng nay 15/3 theo giờ địa phương tại lò phản ứng số 2, làm áp suất trong lò giảm mạnh và có thể gây rò rỉ phóng xạ. Các nhân viên của nhà máy đã được sơ tán khẩn cấp ngay sau đó. Trong khi đó, hiện tại, nồng độ phóng xạ ở lò phản ứng số 3 của nhà máy đã tăng 400 lần so với mức quy định.

Các lò phản ứng thuộc tổ máy số 1, 2, và 6 đều do Tập đoàn General Electric cung cấp, trong khi các lò ở Tổ 3 và 5 là do Toshiba, Tổ 4 do Hitachi. Tất cả các lò này đều do General Electric thiết kế.

Theo DVT

Comments are closed.