Các doanh nghiệp lớn vẫn bán USD nhỏ giọt cho ngân hàng

06/04/2011 // No Comment // Categories: Ngoại hối.

Đây là phản ánh của 16 tổ chức tín dụng (TCTD) tại  TPHCM trong cuộc họp tháo gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động ngân hàng, thuế, xuất nhập khẩu đầu tuần này.

Tổng Giám đốc một NHTM đề xuất, doanh nghiệp bán USD cho ngân hàng, sau đó Ngân hàng nhà nước (NHNN) mua lại số ngoại tệ đó. Ngược lại, NHNN sẽ bán USD cho NHTM để đáp ứng cho doanh nghiệp khi có nhu cầu thay vì yêu cầu NHTM dự trữ ngoại tệ.

Tuy nhiên Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu không đồng ý với đề xuất này.

Theo một số chuyên gia ngân hàng, đây là cách làm trong điều kiện thị trường bình thường, nếu áp dụng trong điều kiện hiện tại rất khó vì lượng ngoại tệ dự trữ đang mỏng. Khi NHNN mua số ngoại tệ của NHTM sẽ có một lượng tiền đồng bơm ra thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cung tiền.

Hiện nay các NHTM chủ yếu mua bán ngoại tệ thỏa thuận khi đã nắm chắc đầu ra, nghĩa là có doanh nghiệp mua và doanh nghiệp bán ngoại tệ, NHTM mới đứng giữa thu xếp.

Về lãi suất huy động, Thống đốc cho biết đang chỉ đạo thanh kiểm tra, phát hiện NHTM nào huy động vượt trần sẽ mạnh tay xử lý. NHNN cũng đang hướng dòng vốn tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đi đầu là các NHTM Nhà nước đang cho vay với lãi suất khá thấp.

16 ngân hàng trên địa bàn TPHCM cũng tính toán, thu xếp giảm lãi suất cho doanh nghiệp, đặc biệt cần phải báo cáo UBND thành phố về lộ trình giảm lãi suất vay vốn.

Comments are closed.