Chính phủ Mỹ sắp đóng cửa lần thứ 18 trong lịch sử

07/04/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Ngân sách tạm thời sẽ chỉ duy trì hoạt động của Chính phủ đến hết ngày mai. Nếu không đạt được thỏa thuận, Chính phủ sẽ phải tạm thời đóng cửa.

Ngân sách tài trợ tạm thời sẽ giúp kéo dài hoạt động của Chính phủ Mỹ tới hết ngày mai. Mỹ chỉ còn 2 ngày để tìm ra một sự thống nhất về vấn đề ngân sách.

Nếu thỏa thuận thất bại, Chính phủ Mỹ, với 4,4 triệu lao động sẽ phải tạm thời đóng cửa. Trong lịch sử, Chính phủ nước này đã 17 lần đóng cửa, lần gần nhất là vào cuối năm 1995, kéo dài 21 ngày.

Liệu Chính phủ Mỹ có phải tiếp tục đóng cửa lần thứ 18? Nếu điều này xảy ra nó sẽ là một vấn đề lớn với thị trường tài chính. Tác động sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố: Chính phủ sẽ đóng cửa trong bao lâu và nó thực sự đóng cửa nhưng cơ quan nào?

Tình trạng đóng cửa kéo dài và rộng khắp sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế bởi Chính phủ sẽ giảm chi tiêu cho nền kinh tế cũng như các chính quyền địa phương. Năm 1995, thị trường trái phiếu Mỹ đã tăng điểm trong và sau khi Chính phủ đóng cửa, bởi các nhà đầu tư hy vọng Chính phủ sẽ thắt chặt tài chính hơn.

Một vấn đề nữa mà Chính phủ Mỹ phải tranh luận, đó là vấn đề nước này sẽ nâng trần nợ hay đứng trước nguy cơ vỡ nợ vào đầu tháng 7? Chính phủ sẽ rất khó khăn vì chỉ còn 2 ngày cho những quyết định quan trọng đối với nền kinh tế đất nước.

Theo DVT

Comments are closed.