Nhật khẳng định nước này không gặp khó khăn về mặt tài chính

15/04/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Thống đốc ngân hàng Trung ương Nhật Bản, ông Masaaki Shirakawa cho biết, động đất và sóng thần và thảm họa hạt nhân là một cú sốc lớn cho kinh tế nước này, nhưng Nhật Bản sẽ không gặp khó khăn trong vấn đề tự tài trợ cho hoạt động tái thiết. Hệ thống tài chính của Nhật Bản đủ mạnh để đối phó với thảm họa vừa xảy ra.

Ông Shirakawa cũng thừa nhận những khó khăn mà nước này đang gặp phải trong các vấn đề như chuỗi cung cấp, hệ thống điện, du lịch và các lĩnh vực quan trọng khác.

Ông cho rằng, thách thức đầu tiên là đảm bảo nguồn tài chính cần thiết để xây dựng lại đất nước. Về vấn đề này, Nhật Bản đã có một lượng tiền tiết kiệm lớn trong đầu tư trong một khoảng thời gian kéo dài. Từ góc độ kinh tế vĩ mô, vấn đề tài chính sẽ không phải là một khó khăn của Nhật Bản.

Quỹ ngoại tệ của Nhật Bản cực kì lớn. Số trái phiếu Mỹ mà nước này nắm giữ chỉ đứng sau Trung Quốc. Các tổ chức tài chính tư nhân hoàn toàn có thể đáp ứng sự gia tăng nhu cầu tài chính cho hoạt động tái thiết, trong khi hoạt động ban hành trái phiếu Chính phủ, nếu được thực hiện cũng sẽ không gặp khó khăn gì.

Hầu hết các nhà kinh tế tin rằng, tốc độ tăng trưởng GDP của Nhật Bản sẽ đi lên từ quý 3 năm 2011.

Theo DVT

Comments are closed.