Mỹ-Nhật hợp tác tái thiết Nhật Bản sau động đất

18/04/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản hôm qua đã thông báo kế hoạch thành lập một liên doanh xây dựng để giúp đỡ Nhật Bản vượt qua cuộc khủng hoảng hạt nhân và thảm họa động đất, sóng thần.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng: “Chính phủ của hai quốc gia đã đồng ý tạo dựng một quan hệ đối tác để hỗ trợ hoạt động tái thiết tại Nhật. Chúng tôi muốn tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và các doanh nghiệp Mỹ, dưới sự hướng dẫn và quy hoạch của Chính phủ Nhật Bản”.

Cùng với Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeaki Matsumoto, cuộc họp còn có sự tham gia của ông Tom Donohue, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ, và Thứ trưởng Ngoại giao Tom Nides.

Bà Clinton cho biết, sự hiện diện của các quan chức và các doanh nghiệp Mỹ ở đây phản ánh sự tin tưởng vào khả năng phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Nhật Bản. Mỹ đang nỗ lực để giúp đỡ Tokyo đối mặt với cuộc khủng hoảng đa chiều.

Trước đó, Nhật Bản cũng cho biết, nước này rất sẵn sàng tiếp nhận sự giúp đỡ của G7 trong hoạt động can thiệp thị trường tiếp theo nếu cần thiết.

Comments are closed.