Nhật Bản cho rằng trái phiếu Mỹ vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

19/04/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm nay cho biết, bất chấp thông tin cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard&Poor’s cắt giảm triển vọng tín nhiệm nợ của Mỹ do lo ngại thâm hụt ngân sách liên bang tăng cao, trái phiếu kho bạc Mỹ vẫn là một công cụ tài chính hấp dẫn đối với Nhật Bản.

Ông Noda cho biết: “Mỹ đang giải quyết các vấn đề tài chính bằng nhiều cách khác nhau, vì vậy tôi nghĩ rằng trái phiếu kho bạc Mỹ về cơ bản vẫn là một sản phẩm đầu tư hấp dẫn”.

Nhật Bản hiện đang là chủ nợ lớn thứ 2 thế giới của Mỹ, chỉ đứng sau Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc bán ròng 4 tháng liên tiếp các chứng khoán Mỹ thì Nhật Bản lại liên tục mua vào. Nếu tình trạng đó tiếp tục trong nhiều tháng, Nhật Bản có thể thay chân Trung Quốc, trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Nắm trong tay một lượng chứng khoán Mỹ lớn thứ 2 thế giới, Nhật Bản không hề lo ngại khi Standard&Poor’s cắt giảm triển vọng tín nhiệm nợ của nước này mà còn khẳng định đó là một kênh đầu tư hấp dẫn. Nhận định đó có thể sẽ ảnh hưởng tích cực tới thị trường của Mỹ, làm giảm lo ngại của các nhà đầu tư về tình hình tài chính khó khăn hiện nay của nước này.

Bản thân Chính phủ Mỹ cũng phản đối nhận định của Standard&Poor’s. Bộ Tài chính Mỹ khẳng định rằng đánh giá triển vọng tín dụng tiêu cực của Standard & Poor’s coi thường khả năng giải quyết các thách thức tài chính khó khăn mà nước này đang đối mặt của các nhà lãnh đạo Mỹ.

 

Comments are closed.