Kiến nghị điều hành tỷ giá phản ánh đúng sức mua của đồng nội tệ

30/12/2010 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Ngày 24/12/2010, Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Hội đồng.

Về định hướng điều hành trong năm 2011, hội đồng thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cần đặt mục tiêu hàng đầu là ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung kiểm soát lạm phát ngay từ đầu năm.

Về chính sách tiền tệ, bám sát các quy định tại Luật Ngân hàng Nhà nước năm 2010, ngay từ đầu năm 2011 phải xác định cơ chế điều hành chính sách tiền tệ rõ ràng và thực hiện xuyên suốt trong cả năm 2011.

Chủ động, linh hoạt sử dụng các công cụ thuộc thẩm quyền của NHNN như lãi suất, tỷ giá, thay thế dần công cụ hành chính bằng công cụ thị trường để kiểm soát lạm phát; ổn định tiền tệ và an toàn hệ thống; bảo đảm thanh khoản nền kinh tế, lưu thông thông suốt cả nội tệ và ngoại tệ.

Nâng cao hiệu quả, hoạt động của thị trường liên ngân hàng qua đó điều tiết thị trường; điều hành lãi suất hiệu quả nhằm tạo ra mặt bằng lãi suất hợp lý, tạo môi trường hoạt động bình đẳng, thuận lợi cho mọi loại hình TCTD.

Điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt theo tín hiệu của thị trường; đảm bảo tỷ giá phản ánh đúng sức mua của đồng nội tệ; lãi suất VNĐ và lãi suất ngoại tệ ở mức hợp lý.

Có biện pháp nhằm nâng cao lòng tin của người dân vào đồng Việt Nam, giảm dần thói quen sử dụng vàng và ngoại tệ của người dân, nhưng không gây xáo trộn thị trường.

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, giảm tỷ lệ nợ xấu; tăng cường thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm những vi phạm trong hoạt động ngân hàng, gây rối loạn thị trường của TCTD.

Tiếp tục chỉ đạo các TCTD tích cực cung ứng tín dụng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh (đối với những dự án có hiệu quả), chú trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cuộc họp của Hội đồng cũng nêu ra một số giải pháp về chính sách tài khóa, chính sách quản lý giá cả, quản lý xuất nhập khẩu để giảm bội chi ngân sách, ổn định giá cả trong nước và giảm nhập siêu trong năm 2011.

Theo SBV

Comments are closed.