Giá bất động sản Trung Quốc có nguy cơ giảm 30% trong năm nay

23/04/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Các nhà phân tích dự báo, giá BĐS Trung Quốc có thể giảm 20-30% trong năm nay, gây ảnh hưởng lớn tới cả hệ thống ngân hàng.

Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng tiến hành cuộc kiểm tra để đánh giá mức độ ảnh hưởng khi giá bất động sản giảm tới 50% so với mức đang tăng trưởng quá nóng như hiện nay.

Hoạt động này được thự hiện sau khi các nhà phân tích lớn của Trung Quốc dự báo, giá bất động sản sẽ giảm từ 20-30% trong năm nay.

Bà Wang Tao, kinh tế trưởng của công ty chứng khoán UBS cho biết: “Nếu giá bất động sản giảm 50%, chúng tôi sẽ gặp rắc rối lớn, nó sẽ khiến nền kinh tế suy giảm mạnh”.

UBS mới đây đã nhận định, thị trường bất động sản Trung Quốc là lĩnh vực quan trọng nhất trong nền kinh tế bởi nó có tầm quan trọng áp đảo trong mô hình tăng trưởng của Trung Quốc và giúp mở rộng nhu cầu hàng hóa toàn cầu.

Bà Wang cho biết, một sự sụt giảm trong thị trường bất động sản có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các công ty xi măng, sản xuất thép và hoạt động tiêu dùng các mặt hàng như xe hơi và các thiết bị khác.

Các nhà chức trách cho biết, khoảng 20% các ngân hàng của Trung Quốc cho vay thế chấp trực tiếp, nhưng trong số 80% các ngân hàng còn lại, thì có một tỷ lệ lớn các khoản vay của họ là được đảm bảo bằng bất động sản.

 

Comments are closed.