Thủ tướng Papandreou: Hy Lạp sẽ thoát khỏi khủng hoảng

25/04/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Ngày 24/04, Thủ tướng Georges Papandreou cho biết Hy Lạp sẽ thoát khỏi khủng hoảng kinh tế bất chấp những khó khăn mà nước này vẫn đang đối mặt sau một năm nhận gói giải cứu của EU và IMF.

Trong thông điệp hàng năm tại buổi lễ Phục sinh, ông cho rằng: “Lễ phục sinh là biểu tượng cho sự bắt đầu của một cuộc sống mới: Hy Lạp đang thay đổi và được tái sinh lần nữa bất chấp các khó khăn. Chúng tôi sẽ chống lại sự bi quan và sẽ thành công trong việc tạo ra sự công bằng và phát triển.”

Trong một thông điệp khác, Tổng thống Hy Lạp Carolos Papoulias bày tỏ hy vọng rằng “sự tái sinh của Chúa Giê-su sẽ giúp người dân Hy Lạp vượt qua khó khăn”.

Được biết cách đây một năm, trước nguy cơ phá sản ngày càng rõ rệt, Hy Lạp buộc phải nhận gói giải cứu trị giá 110 tỷ EUR (tương đương 159 tỷ USD) từ các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm cải tổ nền kinh tế.

Một năm sau, xuất hiện thông tin cho rằng Hy Lạp phải tái cấu trúc khoản nợ 340 tỷ EUR. Hy Lạp khẳng định điều này có thể xảy ra nên đã được EU và IMF kéo dài thời hạn thanh toán các khoản vay.

Dự kiến trong các ngày tới, Chính phủ nước này sẽ phát thảo kế hoạch trung hạn cho giai đoạn 2012-2015. Theo kế hoạch này, Hy Lạp sẽ tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước và các tòa nhà nhằm giảm chi tiêu công xuống khoảng 44% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2015 từ mức 53% trong năm 2009.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Evanguelos Venizelos cho rằng Hy Lạp dự định sử dụng các doanh trại quân đội và các căn cứ quân sự khác vào mục đích thương mại và xã hội, một phần trong chương trình tư nhân hóa có quy mô 50 tỷ EUR.

Cắt giảm chi tiêu quân sự, một trong những yếu tố khiến nợ công của nước này tăng cao, là một điểm quan trọng trong chương trình của Chính phủ Hy Lạp.

 

Comments are closed.