Lãi suất huy động vàng rút về mốc 0%/năm

29/04/2011 // No Comment // Categories: Vàng.

Các thông tin về việc sẽ dừng huy động và cho vay vàng chỉ trong nay mai tác động mạnh tới biểu lãi suất huy động bằng vàng của hàng loạt ngân hàng thương mại (NHTM). Nhiều NH đang đưa lãi suất huy động vàng về sát mốc 0%/năm.

Gửi vàng giờ chỉ lấy vui

Trong biểu lãi suất huy động chứng chỉ vàng vừa được Eximbank công bố đầu tuần này, lãi suất chứng chỉ huy động vàng lĩnh lãi cuối kỳ cao nhất tại ngân hàng này hiện chỉ còn 0,4%/năm áp dụng cho kỳ hạn 3 tháng. Các kỳ hạn huy động còn lại, bao gồm 1 tháng, 6 tháng và 364 ngày được kéo xuống còn 0,2%/năm.

Trước đó chỉ ít ngày, một NH có từng có tỉ trọng cho vay ngoại tệ và vàng chiếm khoảng 25% tổng dư nợ là ACB cũng công bố biểu lãi suất huy động mới lần thứ hai trong tháng 4.2011. Với điều chỉnh mới này, ACB tiếp tục giảm mạnh lãi suất đối với chứng chỉ huy động vàng và theo đó mức lãi suất cao nhất giảm từ 1-1,1%/năm trước đó xuống còn 0,7-0,8%/năm ở kỳ hạn 11 tháng lĩnh lãi cuối kỳ.

Lãi suất ở nhiều kỳ hạn còn lại từ 1-9 tháng cũng được điều chỉnh giảm xuống còn 0,2-0,5%/năm so với mức 0,5-1%/năm so với thời điểm tuần đầu tháng 4.2011.

Thực tế ngay từ thời điểm đầu tháng 4.2011, nhiều NHTM cổ phần đã tiến hành điều chỉnh giảm mạnh đối với lãi suất huy động vàng, trước các thông tin về việc NHNN sẽ sớm ban hành văn bản về việc dừng huy động và cho vay vàng. ABBank từ rất sớm tiến hành điều chỉnh lãi suất huy động vàng với việc áp dụng một mức lãi suất 0,05%/năm cho toàn bộ các kỳ hạn tiền gửi bằng vàng từ 1 đến 36 tháng.

Trong lúc đó, Habubank mới đây cũng quyết định giảm lãi suất huy động vàng và giảm bớt các kỳ hạn huy động chứng chỉ vàng. Theo đó, NH này hiện chỉ còn huy động ở ba kỳ hạn 1, 2 và 3 tháng với lãi suất được áp dụng ở mức 0,2-0,3%/năm.

Chọn kênh đầu tư mới

Sự điều chỉnh giảm lãi suất huy động vàng với việc kéo lãi suất vàng về sát mốc 0%/năm trên đây của hàng loạt các NH ngày càng hiện thực hóa khả năng ngừng huy động và cho vay bằng vàng đang được NHNN bàn thảo và nhiều khả năng sẽ ban hành trong nay mai. Không phải bây giờ lãi suất vàng mới bắt đầu giảm, mà thực tế các động thái thu hẹp huy động và cho vay bằng vàng của NHNN đã sớm tạo nên một xu hướng hạ nhiệt lãi suất huy động vàng từ cuối năm 2010.

Ở thời điểm đầu tháng 11.2010, khi thông tư 22 của NHNN bắt đầu có hiệu lực, trong đó có nội dung thu hẹp huy động và cho vay bằng vàng, hàng loạt NHTM tiến hành điều chỉnh giảm lãi suất huy động vàng xuống quanh mức 1-1,5%/năm. Dù rằng cũng ở thời điểm đó, vẫn có rất nhiều NH kiên trì giữ lãi suất huy động vàng phổ biến ở mức 1-1,5%/năm và thậm chí có ngân hàng giữ mức cao tới 3,0%/năm. Chính với diễn biến này, nhiều nhận định cho rằng, lãi suất huy động vàng sẽ sớm rút về con số 0%/năm nếu quy định cũng như lộ trình cụ thể về việc dừng huy động và cho vay bằng vàng sớm được NHNN ban hành trong ít ngày tới.

Trong bối cảnh đó, lãi suất huy động vàng đang lặp lại diễn biến tương tự như đối với lãi suất USD, khi hàng loạt các NH áp dụng một biểu lãi suất (quanh mức 3%/năm) cho hàng chục các kỳ hạn gửi tiền. Các thông tin về định hướng dừng huy động vàng cũng như việc khống chế trần lãi suất huy động USD không quá 3%/năm dường như đang định hướng dòng vốn tiết kiệm đổ vào VND. So với “hoàn cảnh” của vàng và USD, lãi suất trần 14%/năm đối với tiết kiệm VND theo như nhiều ý kiến đang là kênh đầu tư hấp dẫn và an toàn nhất đối với người dân.

Chưa kể ngoài mức lãi suất 14%/năm, hàng loạt các nhà băng đang áp dụng các hình thức khuyến mãi có giá trị lớn nhằm gia tăng vốn VND gửi vào NH. Thu hẹp vàng và USD, nhưng tiếp tục giữ lãi suất huy động VND ở mức cao nhằm tích cực hút vốn vào ngân hàng đồng nghĩa với việc đẩy lãi suất cho vay VND lên cao là phương thức rõ ràng nhất thể hiện chính sách thắt chặt tiền tệ trong mục tiêu kiềm chế lạm phát đang được NHNN thực hiện.

Theo laodong

Comments are closed.