Thắt chặt tiền tệ không kiềm chế được lạm phát Trung Quốc

29/04/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Theo một chuyên gia Trung Quốc, lạm phát của nước này không phải do cung tiền quá mức mà do lạm phát nhập khẩu và giá lương thực, tiền lương cao.

Ông Wang Jian, tổng thư ký đơn vị nghiên cứu vĩ mô của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc đã viết trong một bài báo trên Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc rằng, lạm phát ở nước này không phải là một kết quả của tình trạng cung tiền quá mức, do đó, chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn sẽ không thể kiềm chế lạm phát.

Ông Wang cho biết, nguyên nhân chủ yếu của lạm phát ở Trung Quốc là do lạm phát nhập khẩu, và giá lương thực cũng như tiền lương tăng cao.

Ông nói rằng, nước này nên sử dụng chính sách tài khóa để giải quyết vấn đề và thực hiện trợ cấp cho người dân có thu nhập trung bình và thấp.

Trung Quốc đã tăng lãi suất cơ bản 4 lần, và nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần kể từ tháng 10 năm ngoái để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, các số liệu kinh tế mới nhất vẫn cho thấy lạm phát càng ngày càng tăng mạnh với tốc độ nhanh nhất trong gần 3 năm vào tháng 3, thể hiện rằng các chính sách thắt chặt của Chính phủ không thực sự có hiệu quả.

 

Comments are closed.