Xem xét công bố dự trữ ngoại hối của Việt Nam

03/05/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Tại Hội nghị cấp cao về kinh doanh tại Việt Nam trong khuôn khổ ADB 44, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, đối với Việt Nam, vai trò của ngân hàng Nhà nước (NHNN) khác với ngân hàng Trung ương của các quốc gia khác. NHNN là một bộ phận nằm trong bộ máy điều hành của Chính phủ và Thống đốc là thành viên của Chính phủ. Việt Nam cũng không tách riêng cơ quan giám sát mà NHNN làm luôn vai trò này.

Chính sách tiền tệ năm nay tập trung kiểm soát chặt tín dụng sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư và kinh doanh nhưng sẽ góp phần thực hiện tốt mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ.

Đến nay dư nợ của các tổ chức tín dụng của Việt Nam bằng 1,2 lần tổng sản phầm quốc nội (GDP), cao hơn so với các nước khác là 0,6-0,7 lần GDP. Dần dần khi thị trường vốn phát triển thì tỉ lệ này sẽ giảm dần.

Thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo mô hình kiểm soát tăng trưởng tín dụng, kiểm soát tăng M2 và kiểm soát lãi suất hợp lý trên nguyên tắc thị trường.

Thống đốc nhấn mạnh, có một điểm yếu của NHNN hiện nay là hoạt động truyền thông, sắp tới sẽ công khai hơn nữa để có hiệu quả cao hơn.

Về vấn đề công bố dự trữ ngoại hối của Việt Nam, Thống đốc cho biết sẽ cùng với các Bộ trưởng bàn bạc, xem xét tình hình, từ đó báo cáo với Thủ tướng để đưa ra công bố chính thức.

Theo DVT

Comments are closed.