EU có kế hoạch bỏ ưu đãi thương mại với 80 nước đang phát triển

09/05/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Các quan chức cho rằng, một số nước đang phát triển đã quá phát triển và giàu có, không còn xứng đáng hưởng các ưu đãi thương mại tại châu Âu.

Liên minh châu Âu đang có kế hoạch hủy bỏ các lợi ích thương mại đối với hàng chục nước đang phát triển, bao gồm cả Nga và Brazil. Lý do là các nước này đã quá giàu và không còn xứng đáng được hưởng ưu đãi khi tiếp cận thị trường khu vực châu Âu.

Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Italy và một số nước thành viên khác. Các nhà quan sát cho biết, mâu thuẫn đó có thể dẫn đến việc thay đổi kế hoạch trước khi trình lên EU xem xét vào thứ 3.

Chương trình ưu đãi giúp đỡ các nước nghèo bằng cách giảm thuế hàng xuất khẩu của họ tới khu vực châu Âu được gọi là GSP. Kế hoạch thay đổi lớn này, được đưa ra bởi ủy viên thương mại Karel De Gucht, có thể sẽ là sự cải cách lớn nhất của GSP từ khi nó được giới thiệu vào năm 1971.

Ông De Gucht muốn thay đổi các quy tắc để các quốc gia giàu sẽ bị đưa ra khỏi chương trình ưu đãi. Theo tiêu chí mới mà ông đề nghị, 80 trong số 176 các nước đang hưởng GSP sẽ không còn đủ điều kiện được tiếp tục hưởng ưu đãi. Ngoài Nga và Brazil, các nước có thể bị đưa ra khỏi ưu đãi bao gồm cả Argentina, Qatar và Ả Rập Saudi.

Theo DVT

Comments are closed.