Ngân hàng Trung ương Nhật muốn tăng vốn để dự phòng thua lỗ

09/05/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có kế hoạch tăng nguồn vốn của mình để đương đầu với những thiệt hại tiềm năng từ chương trình mua tài sản.

BOJ đã tăng lượng mua tài sản lên gấp đôi, thông qua ngân quỹ 10.000 tỷ yên (124 tỷ USD), sau thảm họa động đất, sóng thần ngày 11/3.

BOJ có kế hoạch yêu cầu chính phủ phê duyệt dành thêm lợi nhuận như nguồn dự phòng khi việc mua tài sản có nguy cơ gây tổn thất lớn hơn trong tài sản nắm giữ, nguồn tin của Reuters cho biết.

Tuy nhiên, quy mô của việc tăng vốn lần này sẽ tương đối nhỏ bởi BOJ cũng không thu được nhiều lợi nhuận trong năm tài khóa vừa kết thúc vào tháng 3. Đây là tín hiệu cho thấy BOJ việc tăng vốn không có  nghĩa là BOJ sẽ nới lỏng tiền tệ ngay lập tức.

Thống đốc BOJ Massaki Shirakawa cho biết trong thời gian tới ông hy vọng kiểm tra tác động của chính sách nới lỏng tiền tệ của ngân hàng, và rằng BOJ sẵn sàng hành động khi cần.

BOJ sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ cho tới khi có bằng chứng mới rằng thiệt hại cho nền kinh tế sau thảm họa tồi tệ hơn nhiều, hay đồng yên tăng mạnh và giá cổ phiếu giảm kéo dài, làm tổn thương nghiêm trọng tới niềm tin doanh nghiệp.

Tỷ lệ an toàn vốn của BOJ đứng ở mức 7,43% vào cuối tháng 9, giảm so với mức 7,47% trong tháng 3/2010, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 8 tới 12% mà BOJ cho là mức phù hợp. Cách duy nhất để tăng tỷ lệ này là tăng phần lợi nhuận giữ lại, thay vì nộp cho chính phủ.

Theo tờ Nikkei, BOJ có thể sẽ dành ra 15% lợi nhuận từ năm tài khóa trước cho dự trữ pháp định , gấp 3 lần mức bình thường. Quyết định này của BOJ cần được Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda thông qua sớm nhất là trong ngày thứ 2.

Trong nửa đầu năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 vừa qua, BOJ lỗ 158,8 tỷ yên.

Theo DVT

Comments are closed.