Mỹ – Trung cam kết giải quyết vấn đề tiền tệ trong hôm nay

10/05/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy F. Geithner và Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cam kết ngày hôm nay sẽ giải quyết vấn đề tiền tệ, các dịch vụ tài chính và những xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế thế giới lớn nhất.

Bắt đầu cuộc đối thoại, ông Geithner cho biết Trung Quốc đã có tiến bộ khi áp dụng một tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn, và giảm phụ thuộc vào xuất khẩu. Ông cũng kêu gọi Trung Quốc để cải thiện hệ thống tài chính của mình và nói rằng Mỹ cũng sẽ thực hiện cải thiện triển vọng tài chính.

Bộ trưởng bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, tỷ giá Nhân dân tệ sẽ được thảo luận với các quan chức Mỹ trong chiều nay.

Các quan chức của Mỹ gây nhiều áp lực cho Trung Quốc, yêu cầu nước này cho phép đồng Nhân dân tệ tăng giá so với đồng USD và giải quyết lạm phát bằng cách tăng lãi suất. Trong khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ lo ngại về thâm hụt ngân sách và hậu quả của chương trình QE2, kích thích nền kinh tế của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown cho rằng, Mỹ cần thông qua đạo luật để bảo vệ các công nhân Mỹ tránh khỏi ảnh hưởng của đồng Nhân dân tệ bị định giá thấp. Ông Brown và Thượng nghị sĩ Olympia Snowe đề xuất một biện pháp xử phạt bổ sung để giải quyết các vấn đề tiền tệ.

Ông Brown nói rằng, đây là cơ hội duy nhất của Mỹ để thúc giục Trung Quốc dừng lại hành động thao túng tiền tệ không công bằng, đang đe dọa sản xuất Mỹ và làm gia tăng thất nghiệp tại nước này.

Theo Bloomberg, DVT

Comments are closed.