Kỳ lạ chính sách phát hành thêm tại Năm Bảy Bảy

26/09/2012 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Sáng ngày 25/09, CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HOSE:NBB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua phương án phát hành 2 triệu cổ phần mới và chia thưởng với tỷ lệ 2:1 cho cổ đông hiện hữu.

Theo tờ trình ban đầu, NBB dự kiến chào bán 2 triệu cổ phần phổ thông qua hình thức đấu giá trên HOSE, nhằm tăng vốn điều lệ từ 180 lên 200 tỷ đồng. Giá khởi điểm không thấp hơn 25,000 đồng/cổ phiếu. Mục đích của đợt phát hành là giúp công ty bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh, đặc biệt là nâng cao tính thanh khoản của cổ phiếu trên sàn.

Ngoài ra, HĐQT cũng trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 2:1. Số lượng phát hành là 10 triệu đơn vị, số lượng thực tế sẽ căn cứ vào kết quả đợt phát hành 2 triệu cổ phần nêu trên.

Bước vào phần thảo luận, ông Lê Quốc Bình, đại diện cho cổ đông lớn CII cho rằng giá đấu khởi điểm 25,000 đồng/cổ phiếu trong bối cảnh hiện tại là rất khó khăn. Ông Bình kiến nghị giá chỉ nên ở vào khoảng 20,000 đồng/cổ phiếu tùy thuộc vào thị trường.

Trước ý kiến của cổ đông lớn CII, ông Đoàn Tường Triệu – Chủ tịch HĐQT NBB chia sẻ: “Trước cuộc họp hôm nay, Ban điều hành đã thảo luận riêng với cổ đông lớn trong nước và nước ngoài. Cổ đông lớn nước ngoài chỉ mong muốn đơn giản là làm sao để lượng cổ phiếu khoảng 5-10% đến tay nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhưng điều này là rất khó khăn. Còn cổ đông lớn trong nước lại đưa ra nhiều phương án như chia thưởng với tỷ lệ 1:1 hay 2:1″.

Sau khi cân nhắc, HĐQT đã chọn giải pháp phát hành thêm 2 triệu cổ phần, giá không thấp hơn 25,000 đồng và cổ phiếu thưởng tỷ lệ 2:1. Ông Triệu cho hay, giá trị sổ sách cho đến cuối năm 2011 của NBB là hơn 55,000 đồng/cp, với cổ đông nước ngoài công ty cũng đã chào bán với giá lên tới 80,000 đồng. Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cổ đông cũ và mới, ông Triệu cho rằng mức giá 25,000 đồng là hợp lý.

Có thể thấy, kỳ đại hội này, tính thanh khoản của cổ phiếu NBB được cổ đông đặc biệt quan tâm. Trên thực tế, cơ cấu sở hữu của NBB đã phán ảnh rõ nét cổ phiếu của công ty thiếu tính thanh khoản trầm trọng. Chỉ riêng tại đại hội, vỏn vẹn 16 cổ đông tham dự nhưng đã chiếm tới 87% tổng số cố phần có quyền biểu quyết. Đó cũng là lý do khiến cổ đông lớn CII lo ngại.

Để tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu, ông Bình kiến nghị nên mạnh dạn phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 1:1 để giá chỉ xoay quanh 10-15,000 đồng.

Trong khi đó, một cổ đông khác thắc mắc: “Cổ phần đấu giá rơi vào tay cổ đông lớn, rồi HĐQT lại tiếp tục thưởng cổ phiếu. Như vậy, tính thanh khoản không được cải thiện, HĐQT có hướng giải quyết thế nào?”

Đến nước này, ông Triệu nói: “HĐQT đã làm việc riêng với cổ đông lớn, yêu cầu họ đừng tham gia đợt đấu giá lần này và họ đã đồng ý”.

Kết thúc đại hội, các cổ đông đã bỏ phiếu biểu quyết đồng ý 100% nội dung đại hội với những điều chỉnh về giá phát hành từ 20,000-25,000 đồng tùy thuộc thị trường. Riêng cổ phiếu thưởng lẻ sẽ được bán cho CTCK do HĐQT chỉ định.

Ngoài ra, dự kiến việc tách và phát hành cổ phiếu thưởng 2:1 hoàn thành trước tháng 5/2013.

Như vậy, thông qua những hành động của HĐQT, có thế thấy việc phát hành trên đặt nặng vấn đề nâng cao tính thanh khoản trên sàn cho cổ phiếu NBB hơn là việc bổ sung vốn cho công ty.

Giao dịch cổ phiếu NBB thời gian qua

Nói đến NBB nhà đầu tư dễ dàng hình dung được một cổ phiếu có thanh khoản vô cùng thấp và giá cả luôn ở mức cao và ít biến động.

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu này có đến hàng chục phiên đứng yên và không có giao dịch.

Giao dịch bình quân mỗi phiên chỉ có 523 cổ phiếu chuyển nhượng, trong đó phiên nhiều nhất là 29/08 với 4,060 cp.

Cũng trong tháng qua, cổ phiếu này tăng 1,000 đồng (+3.03%) lên 34,000 đồng/cp. Riêng phiên 25/09, NBB tăng đến 1,200 đồng (+3.66%) lên 34,000 đồng/cp, nhưng giao dịch chỉ vỏn vẹn 510 cp.

Theo Bội Mẫn – Mỹ Hà

Zing/FFN

 

Comments are closed.