Bộ Xây dựng kiến nghị nới tín dụng cho bất động sản

27/05/2011 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng, hiện ngân hàng phân định được tỷ lệ vay của các loại hình bất động sản, nhưng không phân biệt được loại hàng hóa thiết yếu và không thiết yếu (nhà ở cao cấp, nhà ở bình dân, bất động sản nghỉ dưỡng …).

Vì vậy, Bộ kiến nghị cần phân biệt các loại bất động sản thiết yếu để có chính sách tín dụng phù hợp, tránh dẫn đến vốn tập trung nhiều vào các dự án nhà ở cao cấp, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, khi thị trường bão hòa sẽ dễ đổ vỡ.

Phải có tiêu chí cho vay và hạn chế cho vay dự án cao cấp

Việc cho vay tín dụng có thế chấp cho cá nhân hiện nay sẽ dễ dẫn đến việc chỉ những người có tài sản thế chấp mới được vay và vay nhiều lần với mục đích đầu tư, đầu cơ.

Bộ Xây dựng cho rằng, nguồn tín dụng trung và dài hạn của các ngân hàng hầu như không có, trong khi lãi suất vay ngắn hạn lại cao (đa số các ngân hàng đang áp dụng lãi suất từ 16 – 18%/năm hoặc cao hơn).

 

Khi ngân hàng siết chặt cho vay sẽ tác động tới kế hoạch triển khai dự án của các chủ đầu tư, thậm chí phải dừng thi công, gây lãng phí, giảm nguồn cung cho thị trường.

Vì thế, Bộ Xây dựng cho rằng cần phải có tiêu chí cho vay và ưu tiên cho vay các dự án có tính thanh khoản cao, hạn chế cho vay các dự án cao cấp.

Nguồn Báo Tổ quốc

Comments are closed.