CEO quỹ SAM: Giá bất động sản Việt Nam trong dài hạn vẫn đang cao

30/01/2012 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Ông Nguyễn Thế Lữ – Louis Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Saigon Asset Management (SAM) cho rằng, việc nhà đầu tư mất lòng tin vào thị trường bất động sản là có thật nhưng không giống như thị trường chứng khoán, biến động trên thị trường bất động sản ổn định hơn và có chu kỳ rõ ràng.

Nhìn vào sự phát triển của Việt Nam, thị trường bất động sản có những khó khăn, trục trặc trong những năm qua, có thể là năm nay nữa, nhưng nói về năm 2013 – 2014 thì chưa có gì chắc chắn. Ông Lữ cho rằng bất động sản Việt Nam vẫn có tiềm năng tăng trưởng cao trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Lữ cũng cho biết đối với thị trường bất động sản Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài nhìn ngắn hạn cảm thấy chán nản vì không có lợi nhuận; nhà đầu tư dài hạn lại cần dấu hiệu/xu hướng rõ ràng hơn về thị trường cũng như chính sách của nhà nước và quan trọng nhất là giá trị của bất động sản. Các nhà đầu tư dài hạn nghĩ rằng giá trị bất động sản vẫn đang cao.

Các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư hiểu rõ thị trường Việt Nam như Singapore, Hongkong, luôn nhấn mạnh là năm 1997 -1998 khi khủng hoảng tài chính châu Á diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam đã rớt giá đến 70 – 80%, nhưng hiện giá dự án bất động sản Việt Nam nhiều nhất cũng chỉ giảm khoảng 20%-30%.

Một vấn đề khác mà các nhà đầu tư nước ngoài đề cập đến là nợ xấu của các ngân hàng. Khi các ngân hàng muốn bán các khoản nợ xấu (tài sản bất động sản cầm cố của khách hàng), nguyên tắc đầu tiên trong xử lý nợ của các ngân hàng Việt Nam là thu đủ gốc và lãi, trường hợp không thu lãi là khi khoản nợ xấu không còn tài sản đảm bảo. Nhưng dù cho các ngân hàng chỉ quan tâm đến phần vốn của họ, với nhà đầu tư nước ngoài mức đó là chưa đủ. Bởi họ cho rằng, khi ngân hàng quyết định thanh lý nợ xấu thì ngân hàng phải có chiết khấu cho khoản nợ gốc đó.

Về hoạt động đầu tư nợ xấu đã nhắc tới trước đây của SAM, ông Lữ cho biết trong quá trình đàm phán với các ngân hàng và chủ đầu tư các dự án đang vay nợ ngân hàng hoặc đang trong quá trình xử lý nợ, các bên vẫn chưa thống nhất được về mức chiết khấu đủ để hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Nguồn Trí thức trẻ

Comments are closed.