Nhận định thị trường tuần từ 04/06-8/06

04/06/2012 // No Comment // Categories: Vinafins Workshop.

Nhận định thị trường tuần từ 04/06-08/06

Thị trường tháng 5 với xu hướng chủ đạo là giảm điểm với khối lượng và giá trị giao dịch giảm mạnh trên cả 2 sàn. Tháng 5 đón nhận nhiều thông tin tốt với giá xăng dầu giảm, lãi suất giảm, lạm phát giữ ổn định, tăng trưởng tín dụng đến hết tháng 5 vẫn âm, tuy nhiên đã có chiều hướng tăng dần do điều chỉnh giá xăng tăng của tháng 4 và hạ lãi suất được phản ánh dần vào giá.

Mặc dù chính phủ tăng cường nhiều biện pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, kinh tế vẫn đang trong tình trạng khó khăn và biến chuyển chậm chạp, các doanh nghiệp vẫn chìm ngập trong tình trạng nguy khốn, phá sản gia tăng. Việc tiếp cận các nguồn vốn giá thấp vẫn khó khăn cho hầu hết các doanh nghiệp, sự suy giảm kinh tế và tăng trưởng tín dụng vẫn là vẫn đề đáng lo ngại. Tuần cuối tháng, tốc độ suy giảm chỉ số cả 2 sàn có xu hướng chậm lại, giao dịch trong biên độ hẹp, thanh khoản vẫn rất thấp, nguồn cung giá rẻ bị hạn chế, nhưng lực cầu vẫn rất yếu.

Kỳ họp Quốc hội cuối tháng 5 mở đầu cho những tranh luận chính thức về tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế, khu vực sử dụng phần lớn nguồn tài nguyên của đất nước nhưng chưa thực sự hiệu quả. Đây là mấu chốt của quá trình tái cơ cấu nền kinh tế. Việc tái cơ cấu của hệ thống Ngân hàng sẽ không thể thành công  khi mà đầu ra của nguồn vốn lại đổ vào các tổ chức kém hiệu quả. Các vấn đề tranh luận tại Quốc hội đã cho thấy một bức tranh khá bi quan về tình hình hoạt động của toàn bộ nền kinh tê. Có lẽ đây là nguyên nhân trong nước chủ yếu ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư cộng hưởng cùng tâm lý “ bán tháng 5” tạo nên hiệu ứng sụt giảm mạnh của thị trường.

Nhận định thị trường Vinafins:

Thị trường trong tuần tới nhiều khả năng sẽ đón nhận thêm một số thông tin tích cực, lạm phát tháng 6 vẫn duy trì ổn định làm cơ sở cho xu hướng tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất huy đông và cho vay, thị trường hàng hoá thế giới suy giảm, giá dầu giảm mạnh làm cơ sở cho việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.

Chính phủ tiếp tục duy trì và tăng cường thêm các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các giải pháp của NHNN sau cuộc họp G14 cuối tháng 5. Sau một thời gian các biện pháp này sẽ dần đem lại hiệu quả, sự thay đổi của các doanh nghiệp theo chỉều hướng tích cực sẽ dần lộ diện có tác động tốt đến thị trường trong tháng 6 và các tháng tiếp theo.

Kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, đặc biệt cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đang diễn biến rất khó lường, thị trường chứng khoán thế giới suy giảm mạnh trong tháng 5 phần nào ảnh hưởng đến tâm lý và giao dịch của khối ngoại.

Thị trường trong tuần nhiều khả năng giao dịch lình xình trong biên độ hẹp với khối lượng và giá trị giao dịch thấp, tâm lý chờ đợi sự biến chuyển chung của nền kinh tế có lẽ là tâm lý chủ đạo, ảnh hưởng đến dòng tiền tham gia thị trường. HSX giao dịch quanh mốc 410 – 450 điểm, HNX giao dịch quanh mốc 70- 75 điểm.

Nhà đầu tư dài hạn có thể  tiếp tục lựa chọn mua vào các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt. Nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ lệ tiền mặt và cổ phiếu ở mức độ hợp lý, quan sát kỹ diễn biến thị trường, chỉ tham gia khi chỉ số tăng dần cùng với sự gia tăng của dòng tiền.. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể lựa chọn và mua bán cổ phiếu ở các mức giá hợp lý để tìm kiếm lợi nhuận với tỷ lệ hợp lý, cắt lỗ khi thị trường giảm mạnh thủng các ngưỡng hỗ trợ.

Các điểm check point thông tin cần quan tâm để quyết định các trạng thái danh mục ngắn hạn là: thông tin về tăng trưởng tín dụng của ngân hàng, số lượng doanh nghiệp phá sản, lãi suất cho vay đầu ra.

Comments are closed.