Nhận định thị trường tuần từ 11/06- 15/06

11/06/2012 // No Comment // Categories: Vinafins Workshop.

Thị trường có tuần giao dịch với 3 phiên tăng điểm khá tốt và phiên điều chỉnh giảm cuối tuần với khối lượng và giá trị giao dịch tăng mạnh so với tuần giao dịch trước đó. Tuần qua thị trường đón nhận thêm nhiều thông tin hỗ trợ: Giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 650 đồng đến 800 đồng/1l; Lãi suất huy động hạ thêm 2% kể từ 11/06/2012; Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s thông báo nâng triển vọng của Việt Nam từ tiêu cực lên mức ổn định; Các mặt hàng thực phẩm, cước Taxi,…tiếp tục trong xu hướng giảm giá, lạm phát tháng 6 và cả năm 2012 dự báo ở mức thấp. Tuy nhiên tác động trong ngắn hạn của các yếu tố này đối với thị trường là không nhiều..

Lãi suất huy động giảm, lãi suất cho vay giảm, về lâu dài, các doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí lãi vay, tín dụng có điều kiện tăng trưởng, kênh đầu tư tiền gửi dần kém hấp dẫn, tuy nhiên trong ngắn hạn việc tiếp cận nguồn vốn giá rẻ đòi hỏi phải có một khoảng thời gian nhất định, tuỳ thuộc vào việc giải quyết các khoản nợ xấu, nợ tồn đọng, hàng hoá tồn kho,… kể cả quá trình tái cấu trúc của các doanh nghiệp và cả hệ thống ngân hàng; do đó thị trường chứng khoán cần có thêm thời gian để tích luỹ trước khi bứt phá.

Mốt số tín hiệu không tốt đến từ thị trường nước ngoài do khủng hoảng nợ châu Âu lan rộng và diễn biến xấu dẫn đến xu hướng thu hồi vốn ở thị trường mới nổi của các nhà đầu tư NN. Khối lượng bán ròng của nhà đầu tư NN tuần vừa rồi đạt 450 tỷ. Đây cũng là một trong những nguyên chủ yếu làm tỷ giá đồng USD biến động có xu hướng tăng.

Xu hướng thị trường tuần này:

Thị trường trong tuần này giao dịch phụ thuộc nhiều vào tâm lý của nhà đầu tư đối với tình hình vĩ mô trong nước và xu hướng của tình hình kinh tế thế giới. Nhìn chung nhà đầu tư vẫn ở giai đoạn thận trọng, chờ đợi những tín hiệu và kết quả của những biến chuyển chung của kinh tế vĩ mô và của doanh nghiệp sau hàng loạt các chính sách hỗ trợ vừa qua. Khối lượng và giá trị giao dịch duy trì ở mức trung bình, chỉ số 2 sàn tích luỹ xung quanh mức 420 – 460 điểm đối với HSX, 72- 76 điểm đối với HNX.

 

Comments are closed.