Nhận định thị trường tuần từ 09/07-13/07

09/07/2012 // No Comment // Categories: Vinafins Workshop.

Thị trường có tuần giao dịch với 3 phiên giảm điểm và 2 phiên tăng điểm cuối tuần, giao dịch có đôi chút cải thiện, tuy nhiên thanh khoản vẫn thấp. Trong tuần thị trường đón nhận thông tin giảm giá xăng dầu và giá điện điều chỉnh tăng thêm 5%. Các doanh nghiệp bắt đầu công bố kết quả kinh doanh 6 tháng, tuy nhiên tình hình chung còn nhiều khó khăn.

Xu hướng thị trường tuần này:

Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm đạt 0,76%, tỷ gía USD tương đối ổn định. Theo Ngân hàng NN thì 84% nợ xấu của hệ thống ngân hàng được đảm bảo bằng tài sản thế chấp và giá trị các khoản thế chấp này bằng 135% giá trị nợ xấu, thêm nữa các ngân hàng đã trích lập dự phòng nợ xấu được khoảng 67.000 tỷ đồng. Cuối tuần qua Thống đốc NHNN đã chỉ đạo ngành ngân hàng hạ lãi suất cho vay với các khoản vay cũ xuống dưới 15%/năm kể từ 15/07, các khoản vay mới theo lãi suất mới và được các ngân hàng đồng thuận cao. Bức tranh nợ xấu dần dần đã được lộ rõ. Một khi NH đã nhìn được tổng thể, sẽ có những đối sách phù hợp. Về cơ bản, nợ xấu có tài sản đảm bảo có nghĩa là vấn đề chỉ còn là thanh khoản của các tài sản này. Nếu được hỗ trợ thanh khoản cùng với khoản trích lập dự phòng, vấn đề xử lý nợ xấu có thể giải quyết được.

Thị trường trong tuần này có khả năng giao dịch trong xu hướng đi ngang, xen kẽ các phiên tăng giảm, giá trị giao dịch có thể được cải thiện theo xu hướng tăng nhẹ. Nhà đầu tư vẫn giao dịch với thái độ thận trọng, chỉ số 2 sàn tích luỹ xung quanh mức 410 – 440 điểm đối với HSX, 69- 72 điểm đối với HNX.

 

Comments are closed.